Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Cà phê Arabica và Robusta có điểm gì khác?

Cà phê Arabica và Robusta - Hai loại cà phê khá phổ biến tại thị trường Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ đơn giản là những mặt hàng nông sản mà chứa đựng đằng sau mỗi hạt cà phê là những câu chuyện, những trải nghiệm và cả những đặc trưng riêng biệt.

Vậy bạn có tò mò sự khác biệt làm nên nét đặc trưng giữa hai loại cafe này là gì không? Hãy cùng Tina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cà phê Arabica và Robusta có điểm gì khác

Cà phê Arabica và Robusta là gì?

Được biết đây là hai giống cà phê nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay.

Cà phê Arabica

Tên khoa học của Cà phê Arabica là Coffea Arabica, tại Việt Nam được gọi là cà phê Chè. Được xuất xứ từ phía Tây Nam Ethiopia từ khoảng 1000 năm trước Công Nguyên. Hiện nay hai vùng trồng nhiều nhất là Brazil và Colombia, tại Việt Nam giống cà phê này không trồng được nhiều. Thông thường cây cà phê phải mất 7 năm để phát triển tốt và trưởng thành.

Arabica

Cafe Arabica còn được gọi là cà phê Chè.

Cà phê Robusta

Tên khoa học của cà phê Robusta là Coffea Robusta hay còn gọi là Coffea Canephora. Riêng ở Việt Nam người ta thường gọi là cà phê Vối. Hiện nay, Việt Nam là nước  trồng và xuất khẩu giống cafe Robusta cao nhất trên thế giới.

Robusta

Robusta hay còn gọi là cà phê Vối.

Cách phân biệt cà phê Arabica và Robusta?

Mỗi loại cà phê lại có những đặc trưng rất riêng, theo đó chúng ta có thể phân biệt thông qua một số điểm như sau:

Màu sắc cafe

Màu sắc chính là yếu tố đầu tiên để chúng ta nhận thấy sự khác biệt của hai loại cà phê. Nếu Robusta mang màu một màu đậm đen đặc trưng thì Arabica có màu nhạt hơn nếu được rang ở cùng một nhiệt độ.

Hình dáng cafe

Arabica hạt to hơn Robusta, có hình bầu dục, rắn chắc, độ nở kém, phần khe giữa lượn sóng như chữ S và mỗi quả có hai nhân hạt. Đôi lúc các bạn sẽ gặp một số quả bị biến dạng và chỉ có một nhân thì được gọi là Culi.

Arabica hạt to hơn Robusta

Hình dáng là một trong những cách phân biệt Arabica và Robusta dễ nhất.

Trái ngược với Arabica, Robusta có hình tròn, hạt ngắn và bầu hơn. Khi rang hơi nở to và có màu khá đậm. Gồm hai hạt cà phê màu nâu vàng sáng. Phần rãnh cũng khá phẳng.

Hương thơm và mùi vị

Cà phê Arabica có hương vị đắng dịu, chua thanh, hậu vị ngọt và mùi thơm quyến rũ Còn đối với hạt Robusta hương vị đắng đậm từ trung tính đến gắt và ít thơm. Chính vì vậy nhiều người vẫn đánh giá, hạt Arabica sẽ mang đến hương vị và tinh tế hơn so với Robusta.

Hàm lượng cafein

Cafe Robusta mang đặc trưng là vị đắng, nguyên nhân xuất phát từ hàm lượng caffeine cao nhất trong tất cả các loại cà phê, chiếm khoảng 2-4% tổng khối lượng hạt. Trong khi đó, cà phê Arabica có hàm lượng caffeine thấp hơn chỉ có khoảng 1-2% mà thôi.

Điều kiện trồng cafe

Trong khi Arabica thích hợp trồng ở những vùng đất cao từ 900m so với mực nước biển trở lên với lượng mưa từ 1200 – 2200mm và một nhiệt độ không quá cao, từ 15 – 24 độ C.

Ngược lại Robusta chỉ phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu nhiệt đới có nhiều nắng gió. Độ cao từ 0 – 900m so với mực nước biển được xem là lý tưởng. Lượng mưa yêu cầu phải đạt khoảng 2200 – 3000 mm và nhiệt độ từ 18 – 36 độ C.

Điều kiện trồng cafe

Điều kiện trồng của Arabica và Robusta hoàn toàn trái ngược nhau.

So sánh cà phê Arabica và Robusta

Cà phê Arabica và Robusta loại nào ngon hơn?

Nếu trên thế giới Arabica là hạt cà phê rất được ưa chuộng thì tại Việt Nam, nơi được coi là thiên đường của Robusta, Arabica còn khá mới mẻ. Bên cạnh đó, trong văn hoá cà phê Việt, mọi người thường ưa chuộng vị đậm đắng của Robusta hoà quyện với sữa đặc. Có lẽ vì những lý do đó, mà Robusta tại Việt Nam phổ biến hơn.

>>Xem thêm : Các loại cà phê Robusta

Tuy nhiên, để nói vị cà phê nào ngon hơn thì cũng rất khó, bởi mỗi người mỗi khẩu vị khác nhau và mỗi loại cà phê cũng có một đặc trưng riêng. Điều này sẽ tùy thuộc vào cách cảm nhận và pha chế của mỗi người.

Giá cà phê Arabica và Robusta cái nào đắt hơn?

Giá cà phê còn phụ thuộc vào khả năng cung cầu nên ở những thời điểm khác nhau, giá bán sẽ có sự thay đổi. Tuy nhiên, dưới tác động từ những yếu tố như: thổ nhưỡng, kỹ thuật trồng, sản lượng, cách sơ chế, mức độ ưa chuộng trên thế giới mà giá bán thị trường hiện nay của hạt Arabica đắt gấp đôi so với Robusta.

Cafe Việt

Hạt cà phê Arabica đang được bán với giá đắt gấp đôi Robusta.

Cách phối trộn cà phê đúng chuẩn

Để tạo ra những ly cà phê thơm ngon hơn, người ta thường phối trộn các loại lại với nhau. Vậy đâu là bí quyết trộn cà phê đúng tỷ lệ, dưới đây là 3 gợi ý của chúng tôi.

Cách phối trộn cà phê theo tỷ lệ chung

Tại các quán cà phê, người ta sẽ phối trộn cà phê theo nhiều cách khác nhau. Theo đó, có 3 cách khá phổ biến mà chúng ta có thể tham khảo thêm:

  • 30% cà phê Robusta - 70% Arabica: Phương pháp này mang đến hương vị cân bằng nhất, không quá đắng cũng không quá ngọt.
  • 70% cafe Robusta -30% Arabica: Phương pháp này sẽ cho ra ly cà phê đậm đà, mạnh mẽ. Đặc biệt, khi kết hợp với sữa sẽ cho ra thành phẩm là những ly latte, capuchino vô cùng thơm ngon.
  • 80% Arabica - 20% Robusta: Phương pháp này phù hợp với cà phê pha máy, có vị chua ngọt từ arabica và một chút đắng thoang thoảng từ Robusta.

Cách phối trộn cà phê Robusta và Arabica tỷ lệ vàng

Ngày nay, cà phê mang hương vị đa dạng rất được ưa chuộng, nó có thể vừa mang chút đắng đậm đà như sôcôla vừa chua thanh, ngọt hậu. Mọi người sẽ pha trộn cả hai loại cà phê Arabica và Robusta theo tỷ lệ vàng là 1:1:1.

Theo đó, cách phối trộn được áp dụng chung như sau: 30% Robusta + 40% Arabica + 30% cà phê trung hòa giữa 2 loại Arabica và Robusta. Để có được hương vị thơm ngon và hợp khẩu vị đại đa số chúng ta cần ít nhất 3 loại cà phê khi trộn lại với nhau. Với tỷ lệ này, đảm bảo bạn sẽ có một ly cà phê ngon đúng điệu.

Cafe trộn

Tỷ lệ vàng khi pha cà phê là 1:1:1.

Phương pháp trộn cà phê theo sở thích

Nếu bạn là phái mạnh nên thử áp dụng tỷ lệ pha trộn cà phê: 60% Robusta – 30% Arabica – 10% bột Cacao. Ưu điểm khi sử dụng tỷ lệ này là vị đắng chiếm tỷ lệ cao sẽ kích thích tối đa vị giác của bạn. Bên cạnh đó, nhờ vào Arabica và Cacao sẽ vị đắng được trung hoà để làm nên một ly cà phê hoàn hảo.

Còn nếu bạn là phái nữ, hãy thử pha trộn cà phê theo tỷ lệ: 20% Robusta – 50% Arabica – 20% Cherry – 10% Cacao. Với sự xuất hiện của cà phê Cherry và Cacao vị đắng sẽ được giảm bớt để nhường chỗ cho hương thơm nhẹ nhàng, cuốn hút.

Trong trường hợp bạn là một tín đồ cà phê ở tuổi teen thì phương pháp sau đây sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. 40% Arabica – 30% Robusta – 20% Moka – 10% Cacao, trong trường hợp này, Moka là điểm nhấn chính.

Cà phê Việt Nam là Arabica và Robusta?

Hai loại cà phê này đều có mặt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói ở trên, Việt Nam được xem là thủ phủ của Robusta với sản lượng trồng và xuất khẩu hàng đầu thế giới. Điều này cũng dễ hiểu bởi khí hậu, đất đai tại Việt Nam rất thích hợp để phát triển giống cà phê Robusta, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên.

Đặc biệt, với mức độ ưa chuộng và khả năng tiêu thụ cafe Robusta tại Việt Nam như hiện nay, nếu nói giống cà phê này là linh hồn của cà phê Việt cũng không quá lời.

Bên cạnh đó, các loại cà phê như Cherri, Moka, Culi cũng khá được ưa chuộng.

Cafe Việt

Cà phê đối với người Việt là một lối sống, một văn hóa đặc trưng.

Địa chỉ bán cà phê Arabica và Robusta uy tín

Bạn đang cần mua cà phê nguyên chất đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý nhưng chưa biết nên mua ở đâu. Vậy thì đây là gợi ý mà các bạn không thể bỏ qua.

Tine là thương hiệu Cà phê & Trà của Công ty TNHH Sogood, được thành lập vào năm 2017, với vốn kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực sản xuất và thương mại sản phẩm Cà phê, Trà, Hạt & Trái cây sấy có nguồn gốc tự nhiên.

Tine cam kết mang tới nguồn sản phẩm sạch, chất lượng, không hóa chất, không có yếu tố gây hại cho sức khỏe của khách hàng.

Đặc biệt, khi đến với Tine các bạn cũng sẽ được tư vấn tận tình và chuyên sâu về từng loại cà phê để các bạn tìm được lựa chọn phù hợp nhất.

Với những thông tin mà Tina vừa chia sẻ hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về hai loại cà phê Arabica và Robusta. Ngoài ra, nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé! Ngoài ra các bạn có thể tìm mua thêm các dụng cụ bảo quản cà phê tại Tinecafe.com

← Cà phê Arabica: Bí mật đằng sau những hạt cà phê nổi tiếng Các loại cà phê được trồng phổ biến ở Việt Nam →