Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Các loại cà phê được trồng phổ biến ở Việt Nam

Cà phê có nguồn gốc từ phương Tây, theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam. Ban đầu thứ thức uống này chỉ dành riêng cho giới quý tộc sau đó dần dần cà phê trở thành thứ thức uống phổ biến trong cuộc sống của người dân. Tây Nguyên là mảnh đất đầu tiên được Pháp khai phá để trồng ca phê. Nơi đây đã cho ra các loại cà phê ngon được nhiều người ưu thích. Điển hình phải kể đến là Robusta và Arabica.

Arabica và Robusta là hai loại cà phê thông dụng được biết đến rộng rãi trong thế giới cà phê Việt

Cà phê Robusta 

Cà phê Robusta còn được biết đến với tên gọi khác là Coffea Canephora. Ở Việt Nam Robusta còn có tên gọi là cà phê Vối. Robusta ngày càng phát triển nhờ những lợi ích kinh tế lớn. Cây cà phê Robusta chỉ cần từ 3 đến 4 tuổi đã có thể bắt đầu thu hoạch. Tuổi thọ của cây kéo dài từ 20 đến 30 năm. Các tỉnh trồng cà phê Robusta phổ biến nhất gồm có Đăklăk, Đăk Nông, Lâm đồng, Gia Lai với diện tích lên đến 90% trên tổng diện tích canh tác cà phê.

Hàm lượng caffein trong hạt cà phê Robusta rất cao. Như đã giới thiệu ở trên, lượng caffein của hạt cà phê này dao động trung bình từ 3% đến 4%. Chất béo và lượng đường của cà phê cũng thấp hơn so với những loại khác. Đặc điểm này làm cho Robusta có hương vị đậm đà đặc trưng. Chúng thích hợp để pha phin hoặc phối trộn với Arabica để tăng độ đằm cho ly cà phê. 

Nếu như là người sành về cà phê, bạn sẽ nhận thấy những điểm đặc trưng của cafe Robusta so với những dòng khác trên thị trường. Cà phê Robusta có vị ít chua hơn so với cà phê Arabica. Ngoài ra, cafe Robusta còn kèm theo vị đắng và chát đặc trưng.

Cà phê Robusta có hình tròn, chính giữa là rãnh sâu và thẳng

Cà phê Arabica

Đây là một loại cà phê của Việt Nam có hạt hơi dài, được trồng ở độ cao trên 600m. Ở nước ta Arabica thường chỉ được trồng tại Lâm Đồng (tìm hiểu thêm về Cà phê Arabica Cầu Đất). Cà phê Arabica có hai loại đang được nước ta trồng đó là Catimor và Moka. Moka có mùi thơm quyến rũ, vị nhạt; còn Catimor có mùi thơm nồng nàn, vị hơi chua. Nếu dùng phương pháp sơ chế cà phê ướt thì Arabica sẽ có mùi hương nhẹ nhàng và hương vị mượt mà.

Catimor được nước ta trồng chủ yếu, quả cafe sau được thu hoạch sẽ lên men, rửa sạch và sấy. Hương vị của Arabica hơi chua, nhưng lập tực thấy được vị đắng. Mùi hương thoang thoảng, thanh tao. Khi pha, nước cafe sẽ có màu nâu nhạt và hơi nghiêng về hổ phách. Thực tế cho thấy, hương vị của cà phê Arabica sẽ có sự ảnh hưởng của các yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu.  Nếu bạn là một tín đồ của Arabica thì không thể không biết hương vị đặc trưng của giống cafe này.

Hiện nay ở nước ta có nhiều thương hiệu kinh doanh cafe arabica mà bạn có thể tìm mua như Lion Cafe, LeO, Hương Việt, Tine,...

Cà phê Arabica có hình bầu dục, chính giữa có rãnh sâu hình chữ S

Cà phê Robusta và cafe Arabica loại nào ngon?

Nếu bạn là một người thích sự nhẹ nhàng, không cần quá đậm đà thì Arabica sẽ là món uống ưa thích của bạn. Nhưng bạn là người thích sự mạnh mẽ, phóng khoáng thì bạn sẽ mê mẩn vị bùi bùi, đắng gắt của ly cà phê Robusta. Vì mỗi hạt cà phê mang trong mình một hương vị riêng, phù hợp với cá tính của bản thân, nên ta không thể đánh giá nào ngon hơn được. Để so sánh cà phê Robusta và Arabica loại nào ngon hơn thì rất khó để chọn lựa. Bởi mỗi dòng cà phê mang một hương vị đặc trưng riêng. Chính vì vậy, việc tận dụng những ưu điểm và phối trộn chúng lại với nhau sẽ cho ra hương vị thơm ngon, đa dạng. 

Chằng biết từ khi nào mà cà phê đã trở thành một thức uống quen thuộc của người Việt. Cà phê xuất hiện hàng ngày hàng giờ trong cuộc sống người Việt Nam. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn cà phê mà bạn ưng ý nhất. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã không còn phân vân giữa sự chọn lựa hai loại. Hãy cùng Tine lựa chọn cho mình một loại cà phê phù hợp các bạn nhé!

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:

← Cà phê Arabica và Robusta có điểm gì khác? Uống cà phê phin truyền thống hay gói hiện đại? →