Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Giải đáp thời điểm vàng nên uống cà phê là khi nào?

 Ở Việt Nam, cà phê là một trong những loại thức uống được nhiều người ưa chuộng nhất không chỉ bởi ở hương vị nồng đậm mà quan trọng hơn cà phê còn là một chất kích thích xung động thần kinh khiến chúng ta cảm thấy thoải mái, tỉnh táo và tập trung hơn. Bài viết sau đây, Tine sẽ tổng hợp thông tin đến bạn về thời điểm vàng nên uống cà phê nhằm tối đa hóa lợi ích của nó và giảm thiểu tác dụng phụ có hại cho sức khỏe, mời các bạn tham khảo ngay nhé! 

Đôi nét về cà phê

Đôi nét về cà phê

Trong Cà phê có chứa chất kích thích caffeine giúp cho bạn tỉnh táo hơn. Hoạt chất này gây kích thích hệ thống thần kinh, tăng tốc độ truyền thông điệp giữa não và cơ thể. Caffeine sẽ được hấp thụ vào máu, sau đó đi đến não, nơi nó ngăn chặn adenosine - chất dẫn truyền thần kinh ức chế có tác dụng an thần và làm dịu cơ thể.

Ngoài ra, chất caffeine cũng làm tăng chất dẫn truyền thần kinh khác như norepinephrine và dopamine, kích hoạt hàng loạt các tế bào thần kinh giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Bạn sẽ cảm nhận được tác dụng tràn đầy năng lượng của cà phê trong vòng 30 phút ngay sau khi uống. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sự gia tăng năng lượng chỉ là tạm thời và chúng sẽ không kéo dài quá lâu.

Cà phê cũng như bất kỳ các loại thức uống hay thực phẩm nào đều có thể mang lại lợi ích cho con người, nhưng dĩ nhiên số lượng chất nạp vào cơ thể đều phải có giới hạn. Một số người vẫn uống cà phê mỗi ngày, một số người thậm chí có thể uống mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, các bác sỹ khuyến nghị rằng bạn chỉ nên uống 1-2 ly cà phê một ngày, tối đa là 4 ly (tổng caffeine là khoảng 150 đến 250mg) là vừa phải. Nhiều hơn 4 ly có thể sẽ khiến cho bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Bạn quan tâm:

Lợi ích của cà phê

Tăng cường năng lượng cho cơ thể và làm hạn chế trạng thái mệt mỏi

Tăng cường năng lượng cho cơ thể và làm hạn chế trạng thái mệt mỏi

Trong cà phê có chứa một chất gây kích thích thần kinh gọi là caffeine với tác dụng giúp giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải. Nhờ đó, người sử dụng sẽ được tăng cường năng lượng, cải thiện tâm trạng trở nên vui vẻ và hưng phấn, tỉnh táo ngay sau khi sử dụng. 

Phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý 

Uống cà phê cũng cho tác dụng trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc phải một số bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Trong đó, có thể kể đến như: bệnh đái tháo đường type II, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư gan và ung thư đại trực tràng, bệnh trầm cảm,... 

>>Xem thêm: cafe pha phin, cà phê phin, cà phê rang

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt và vitamin cần thiết cho cơ thể 

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt và vitamin cần thiết cho cơ thể

Tuy chứa hàm lượng thấp nhưng các chất dinh dưỡng chứa có trong hạt cà phê như các loại vitamin (B1, B2, B3 và B5), mangan, kali, magie, folate, photpho,... cũng đều được bổ sung vào cơ thể.

Giúp kiểm soát vấn đề cân nặng

Một lợi ích khác của cà phê đến từ việc nó có thể giúp kiểm soát được vấn đề cân nặng. Theo đó, việc sử dụng loại thức uống cà phê không chỉ giúp thay đổi quá trình lưu trữ chất béo mà còn giúp hỗ trợ cho sức khỏe đường ruột. Nhờ vậy, cà phê còn  tốt cho việc quản lý vấn đề cân nặng và giảm lượng mỡ thừa một cách hiệu quả. 

Hỗ trợ trọng việc tập luyện thể dục, thể thao

Hỗ trợ trọng việc tập luyện thể dục, thể thao

Việc tiêu thụ cà phê trước khi tập luyện thể dục mang đến khả năng cải thiện sức bền, kéo dài thời gian tập luyện khi giảm đáng kể các trạng thái nhức mỏi. Bởi loại đồ uống này góp phần ngăn chặn các hóa chất trong cơ thể làm cơ bắp bị mỏi trong các hoạt động thể chất cường độ cao. Từ đó, có ý nghĩa trong việc giúp nâng cao hiệu suất thể dục, thể thao.

Góp phần bảo vệ gan 

Gan là một trong những cơ quan thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể. Việc  uống cà phê đúng liều lượng sẽ giúp bảo vệ gan trước nguy cơ bị ung thư cũng như bệnh xơ gan.  

Góp phần nâng cao tuổi thọ

Góp phần nâng cao tuổi thọ

Với tác dụng trong việc ngăn ngừa và làm hạn chế nguy cơ mắc phải một số bệnh lý đã được kể trên, uống cà phê góp phần giúp người sử dụng bảo vệ được sức khỏe, chống oxi hóa, nâng cao tuổi thọ và giúp sống lâu hơn.

Thời điểm vàng nên uống cà phê là khi nào?

Uống cà phê trước khi tập thể dục 30-60 phút 

Góp phần nâng cao tuổi thọ

Cà phê được biết đến với khả năng thúc đẩy sự tỉnh táo, phấn chấn nhưng ít người biết rằng loại đồ uống này cũng là một chất giúp tăng cường hiệu quả tập thể dục, thể thao với hàm lượng caffeine có trong nó. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng caffeine có thể làm trì hoãn sự mệt mỏi khi tập thể dục và cải thiện sức mạnh tổng thể và sức mạnh từ cơ bắp. 

Nếu bạn đang tìm cách tối ưu hóa hiệu quả của cà phê đối với hiệu suất tập thể dục thì tốt nhất bạn nên uống trước khi tập thể thao khoảng 30-60 phút. Đây là khoảng thời gian vừa đủ cho lượng caffeine lên đến đỉnh điểm trong cơ thể bạn. Cần lưu ý rằng liều caffeine hiệu quả để cải thiện hiệu suất tập thể dục là 3-6mg/kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, với một người nặng tầm 68kg, con số này sẽ tương đương với khoảng 475-950 ml ( từ 2-4 cốc cà phê)

Uống cà phê 30 phút sau khi ăn

Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê góp phần thúc đẩy tiêu hóa và giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Uống cà phê 30 phút sau bữa ăn 30 chính là thời điểm thích hợp để bạn tận hưởng lợi ích này. Ngoài ra, với những người thiếu máu, thiếu chất sắt thì bạn không nên sử dụng đồ uống này thường xuyên vì cà phê gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Vào khoảng 10-11h30 sáng có thể uống cà phê

Vào khoảng 10-11h30 sáng có thể uống cà phê

Thời gian tốt nhất để uống cà phê được cho là từ 10h-11h30 sáng vì đây là thời điểm mức cortisol của mọi người thấp hơn. Cortisol là một loại hormone có thể làm tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Nó cũng điều chỉnh sự trao đổi chất, phản ứng của hệ thống đường miễn dịch và huyết áp. Hormone này hoạt động theo một chu kỳ nhất định và nó đạt đỉnh điểm sau khi thức dậy khoảng 30-45 phút rồi sau đó giảm dần trong ngày. Mặc dù, caffeine có thể làm tăng cortisol, nhưng những tác động sức khỏe lâu dài của điều này vẫn chưa được biết vẫn cần tìm hiểu kỹ hơn

Khung giờ 13-17 giờ

Cà phê sẽ giúp cho đầu óc và tinh thần bạn tỉnh táo hơn, điều này hoàn toàn đúng. Vậy nên, khi cảm thấy buồn ngủ và mất năng lượng, bạn hãy thưởng thức một ly cà phê, nó sẽ giúp bạn lên dây cót tinh thần, nhanh chóng, giúp tỉnh táo để tập trung cho công việc trong cả 4 – 6 giờ sau và hiệu quả cao nhất là từ 30 – 60 phút sau khi uống. Điều này cũng cho thấy rằng, các bạn không nên thưởng thức cà phê vào buổi tối, vì hợp chất caffeine có trong cà phê sẽ khiến bạn phải mất ngủ, hoặc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ khoa học. Vậy nên, nếu vào buổi chiều, bạn hãy nên uống cà phê trong khoảng thời gian từ 1 giờ đến 5 giờ. Vì lúc này lượng cortisol trong cơ thể bạn giảm xuống thấp, nạp caffeine vào thời điểm này sẽ giúp phát huy tối đa tác dụng của nó, đồng thời không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối của bạn. 

Lưu ý khi uống cà phê

Lưu ý khi uống cà phê

Không nên thưởng thức cà phê cùng với bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn. vì điều này rất dễ gây cản trở đến sự hấp thu sắt trong cơ thể.

Chỉ nên dùng cà phê cách bữa ăn 1 giờ. Điều này đúng nhất là khi bạn uống cà phê có chứa đường và sữa. Ngoài ra, không nên uống cà phê vào buổi tối vì nó gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn, cho bạn có cảm giác bồn chồn và khó ngủ. 

Người trưởng thành khỏe mạnh có thể tiêu thụ tới 400 mg caffeine trên một ngày, trong khi phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ có thể tiêu thụ an toàn tới 300 mg mỗi ngày, với một số nghiên cứu cho thấy rằng 200 mg là giới hạn an toàn nhất.

Không uống cà phê trước khi đi ngủ: Thường không ai uống cà phê trước khi đi ngủ bởi chất caffeine có trong thức uống này dễ gây nên tình trạng mất ngủ, ngủ trằn trọc, ngủ không sâu giấc.

Không uống cà phê cùng với nhiều đường: Thêm nhiều đường vào cà phê là thói quen của rất nhiều người, nhưng việc này lại có khả năng làm giảm đi các lợi ích vốn có của cà phê. Thậm chí, còn gây ra các tác hại cho sức khỏe như theo thời gian có thể dẫn đến tình trạng thừa cân nặng, béo phì,... Vì thế, các bạn không nên thêm nhiều đường khi uống cà phê. 

Không uống rượu sau khi uống cà phê: Sau khi uống cà phê, bạn cần tránh uống rượu để không gây ức chế đến thần kinh, làm tim mạch hoạt động mệt hơn và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Kết luận 

Uống cà phê là một thói quen rất phổ biến của nhiều người, tuy nhiên chúng ta cần chú ý những khung giờ, thời điểm thời hợp để thưởng thức cà phê trong ngày nhằm đảm bảo nhận được những tác dụng tích cực mà cà phê mang lại và tránh được những tác hại xấu.  Hy vọng bài viết trên mang đến thông tin hữu ích cho bạn, giúp các bạn biết được đâu là khoảng thời gian để mình thưởng thức cà phê sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, hãy tập cho mình chế độ ăn uống thật khoa học, hợp lý để sức khỏe luôn tốt nhé.


 

← Cách pha cà phê phin đậm đà chuẩn vị thơm ngon Uống cà phê mỗi ngày có sao không? Những sai lầm gây hại sức khỏe →