Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Cách pha cà phê phin đậm đà chuẩn vị thơm ngon

Cà phê là thức uống quen thuộc vào mỗi sáng của người Việt nói chung và người Tây Nguyên nói riêng. Cà phê mang đến tinh thần tỉnh táo, sảng khoái, giúp cho ngày mới làm việc, học tập có hiệu quả hơn. Để có một cốc ngon không hẳn là điều đơn giản, không phải cứ cho cà phê vào phin rồi rót nước nóng vào là xong mà bạn cần phải có một chút bí quyết pha cà phê chuẩn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách pha cà phê phin để có 1 loại thức uống đậm đà chuẩn vị thơm ngon, mời các bạn tham khảo ngay nhé! 

Cách pha cà phê đối với phin nhỏ

Những chiếc phin pha cà phê nhỏ ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi, không chỉ trong các gia đình mà quán cafe cũng sử dụng chúng bởi cách pha cà phê phin nhỏ rất đơn giản, không quá cầu kỳ, tạo cho người uống thú vui tao nhã. Hình ảnh hội bạn bè cùng nhau ngồi quanh bàn café, vừa trò chuyện, vừa chờ đợi cà phê nhỏ từng giọt, chắt lọc từng giọt thơm ngon đã không quá xa lạ đối với người Việt. Đâu đó, ngồi ngắm cốc cafe phin còn là khoảng thời gian tĩnh lặng để mọi người suy ngẫm về cuộc đời hay sống chậm hơn một chút.

Nguyên liệu cần chuẩn bị để pha cà phê phin nhỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị để pha cà phê phin nhỏ

Các nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi tiến hành pha chế cà phê phin nhỏ cũng rất đơn giản như sau:

  • Cà phê nguyên chất: Nên chọn loại cà phê dạng xay hoặc bột nguyên chất hoặc có thương hiệu riêng để có những ly cà phê thơm ngon và đậm đà hương vị hơn. Cà phê Robusta sẽ cho vị đắng đậm theo khẩu vị của người Việt. Còn cà phê Arabica sẽ mang lại vị thanh và hậu ngọt kiểu tây. Nếu là fan của cà phê sữa đá Sài Gòn hay nâu nóng Hà Nội, hãy chọn cho mình loại cà phê có nhiều Robusta trong thành phần. Ngược lại nếu bạn thích kiểu Tây hơn, bạn có thể sử dụng cà phê hạt Arabicacà phê hạt Colombia

  • Lượng cà phê pha phin: Đối pha cafe phin nhỏ, chúng ta nên chuẩn bị khoảng 25g cà phê bột và 80 – 100ml nước.

  • Ly đựng cà phê: Tốt nhất nên chọn ly hoặc cốc thủy tinh.

  • Nước sôi: Bạn nên dùng nước lọc đun sôi để pha cà phê với nhiệt độ khoảng 93-95 độ 

Các bước pha cà phê phin nhỏ

Các bước pha cà phê phin nhỏ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu kể trên, bạn cần tiến hành pha cà phê theo các bước sau: 

  • Bước 1: Tráng phin nhỏ qua nước nóng.

  • Bước 2: Múc 25 gram lượng cà phê cho vào phin rồi đặt lên cốc.

  • Bước 3: Rót chầm chậm 30ml nước vừa sôi lên khắp bề mặt xung quanh cà phê để ngấm đều.

  • Bước 4: Sau 2 – 3 phút, khi bột cà phê đã hấp thụ dần hết nước và nở đều, bạn cần tiến hành nén nắp gài và châm thêm 50ml nước sôi rồi đậy nắp và chờ đợi.

  • Bước 5: Khoảng tầm 1 phút sau, cà phê sẽ bắt đầu nhỏ từng giọt xuống ly. Bạn đợi đến khi cafe nhỏ gần hết thì hãy ấn chặt nắp gài để chiết xuất hết lượng cà phê còn lại.

  • Bước 6: Kết quả bạn sẽ thu được khoảng 40 – 45ml nước cà phê đậm đặc, nguyên chất. Lúc này, bạn có thể cho thêm sữa đặc, đường hoặc đá vào khuấy đều rồi thưởng thức.

* Lưu ý thêm khi pha cafe phin nhỏ

  • Bình thường, giọt cà phê khi pha phin sẽ rơi với tốc độ khoảng 1 giọt/giây. Tuy nhiên đối với cà phê nguyên chất hay bột cà phê xay hơi thô thì tốc độ này nhanh hơn một chút.

  • Để tránh bị cặn đọng trong ly cà phê khi uống, bạn có thể đặt nắp phin bên dưới phin trong khi ủ cà phê. Bạn có thể cho thêm sữa, đường và đá cho hợp khẩu vị. 

  • Chọn phin nhôm để pha cà phê sẽ ngon hơn.

Cách pha cà phê đối với phin lớn

Cách pha cà phê phin lớn thường được áp dụng cho các quán cà phê với nhu cầu pha một lượng lớn cà phê để phục vụ khách hàng. So với cách pha cà phê phin nhỏ thì pha cà phê phin lớn có phần khó hơn bởi chúng không chỉ đòi hỏi tỉ lệ nguyên liệu chuẩn mà còn cần phải phù hợp với sở thích của khách hàng.

Nguyên liệu dùng để pha cà phê phin lớn 

Nguyên liệu dùng để pha cà phê phin lớn

  • Lượng cà phê pha phin: Đối pha cafe phin lớn, chúng ta nên chuẩn bị khoảng 100g cà phê bột và 410 ml nước.

  • Ly đựng cà phê: Tốt nhất nên chọn ly hoặc cốc thủy tinh.

  • Nước sôi: Bạn nên dùng nước lọc đun sôi, nhiệt độ nước vào khoảng tầm 93-95 độ 

Hướng dẫn pha cafe phin lớn

Hướng dẫn pha cafe phin lớn

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để pha cà phê, hãy lần lượt tiến hành pha cafe phin lớn đậm đặc theo các bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Tráng phin lớn và ly cafe qua nước sôi.

  • Bước 2: Cho 100g cafe vào rồi lắc đều để làm phẳng mặt cà phê. Tiếp theo, dùng gạt ép cafe với một lực vừa phải.

  • Bước 3: Cho khoảng 160ml nước sôi vào trong phin và chờ đợi từ 7 đến 10 phút. Sở dĩ thời gian pha lâu như vậy là do kích thước phin lớn, độ dày của lớp cà phê bên trong cũng khá cao nên chúng cần phải để nước thấm thật sâu thì mới cho ly cafe ngon được.

  • Bước 4: Sau thời gian trên, nếu thấy cà phê đã nở đều thì hãy cho tiếp tục 250ml nước sôi còn lại vào. Chờ cà phê nhỏ giọt đến khi hoàn thành là bạn đã có ly thức uống đạm đà trọn vị ngon rồi.

*Lưu ý:

Sau khi cà phê hết nhỏ giọt, trong phin sẽ vẫn còn một lượng nước khá lớn. Lức này, bạn nên sử dụng nắp gạt để ép xuống cho nước cafe chảy ra hết xuống ly 

Một số lưu ý để được ly cà phê ngon

Chọn loại cà phê ngon nguyên chất 

Chọn loại cà phê ngon nguyên chất

Cà phê ngon chính là điểm quan trọng nhất để có được một ly cà phê phin chuẩn vị. Nếu bạn đang kinh doanh một cửa hàng về thức uống cà phê, bạn nên lựa chọn nhiều loại cà phê khác nhau và biết cách phối trộn theo gu của mỗi khách hàng. Còn bạn pha cà phê với mục đích cho mình sử dụng để muốn có những sản phẩm thơm ngon nhất thì nguồn nguyên liệu lại càng quan trọng hơn. Bạn nên dùng loại cà phê nguyên chất thay vì cafe pha bột bắp, hương liệu. 

Chuẩn bị phin phù hợp 

 Phin cũng là một trong những yếu tố quyết định đến hương vị khi bạn thưởng thức ly cà phê. Theo cách pha cà phê phin truyền thống của nhiều tiệm cà phê nổi tiếng thì để muốn có ly cà phê ngon, bạn phải chọn phin bằng inox hoặc nhôm, có lỗ đục đều và nằm phân bố hợp lý.

Tráng phin trước khi pha

Tráng phin trước khi pha

Nhiều người thường nói cách pha cafe phin ngon nhất không phải trong lúc cho nước vào mà chính là thời điểm trước khi bạn pha. Khi bạn làm nóng phin và cốc trước, nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài sẽ không có sự chênh lệch nhiều.

Pha nhiều loại cà phê

Khi pha cà phê phin, bạn không nên chỉ sử dụng duy nhất 1 loại cà phê mà hãy nên pha trộn nhiều loại khác nhau. Bởi mỗi loại sẽ có từng hương vị thơm ngon, đặc trưng khác nhau. Khi trộn nhiều loại với nhau, chắc hẳn bạn sẽ có được ly cà phê thơm ngon nhất.

Cách ủ cafe

Cách ủ cafe

Trong cả 2 hướng dẫn về cách pha cafe phin ngon nêu trên, thì đều có chung một bước là đổ một lượng nước vừa đủ để cà phê ngấm đều. Sau đó chờ 5-7 phút sau mới đổ thêm nước cho đầy phin. Bước này gọi chung là ủ cà phê.

Thực tế, cà phê phin ngon hay không bị ảnh hưởng rất nhiều ở nước bạn ủ. Cách ủ cafe ngon đúng chuẩn vị là cho thêm 1 đến 2 giọt muối vào trong cốc cà phê, chúng sẽ làm giảm bớt vị chua của cafe nguyên chất, từ đó giúp thức uống trở nên đậm đà và hấp dẫn hơn.

Nhiệt độ nước

Một mẹo pha cà phê ngon khác mà bạn đọc để lưu ý đó là nhiệt độ nước. Nước pha café không nên để quá nóng hoặc quá nguội, mức nhiệt lý tưởng để pha cà phê là từ 90 đến 95 độ C. 

Tỉ lệ pha chế

Tỉ lệ pha chế

Cốc cà phê để pha phin cũng sẽ trở nên ngon hơn khi tỉ lệ giữa bột cà phê và nước là phù hợp. Đối với phin lớn 150gram, lượng cà phê phù hợp để cho vào là 150g, mực nước đổ vào lần 1 là 150ml và tới lần 2 là 300ml. Tương tự đó, thì tỉ lệ bột cà phê để  đổ nước sôi vào lần 1 và  lần 2 khi sử dụng phin cà phê lớn lần lượt là 200-250 gram, 160ml và 250ml.

Ép cafe với lực vừa phải

Lực ép cà phê là cực kỳ quan trọng vì nó quyết định đến độ đậm nhạt của sản phẩm. Đồng thời nếu bạn muốn lấy được hết tinh túy của cà phê thì nước phải thấm đều toàn bộ trên bề mặt. Nếu bạn ép quá chặt, nước sẽ khó đi qua còn nếu ép quá nhẹ, bột cà phê chưa kịp nở đã hết nước. 

Ngoài những lưu ý trên, bạn còn phải cần phải canh thời gian sao cho chuẩn. Bạn cần biết rõ được khi nào là thích hợp để cho nước vào đầu phin. Thường thì thời gian pha cà phê vào khoảng 5-7 phút.

Lượng nước và tỉ lệ nước với cà phê

Không nên lấy nước máy trực tiếp để pha cà phê vì trong nước đó có rất nhiều tạp chất và mùi clo. Do vậy, bạn cần sử dụng nước lọc hoặc nước suối để cho vị cà phê ngon nhất.

Tỉ lệ cà phê và nước thường được chia là 1:4 hoặc 1:5. Ví dụ 25g cà phê thì sẽ cần 80-100ml nước. Nếu ở nhà bạn không có khó tìm dụng cụ đong cà phê và nước. Bạn có thể lấy 3 thìa bột cà phê và cho nước gần đầy vào pin là được.

Cách bảo quản cafe sau khi pha

Cà phê sau khi pha phin có thể bảo quản bằng những cách sau: 

  • Để cà phê nguội đi, sau đó cho vào ly hoặc cốc bằng thủy tinh. Đậy thật kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này có thể dùng để bảo quản cà phê khoảng 1 ngày. Tuy nhiên nếu để càng lâu thì sẽ càng làm mất vị cafe. Thời gian dùng tốt nhất là dưới 2 tiếng.

  • Bạn cũng có thể sử dụng bình giữ nhiệt để bỏ cà phê vào và bảo quản trong thời gian ngắn. Tuy nhiên cách này thường ít được dùng vì nó dễ khiến cà phê bị đông đặc. Đồng thời cà phê mà để nóng quá lâu cũng sẽ bị mất mùi dần, chua hơn.

Ngoài những lưu ý trên, Tine cũng giúp bạn giải đáp được thắc mắc "Thời điểm vàng nên uống cà phê".

Có thể thấy, cách pha cafe phin truyền thống phức tạp hơn rất nhiều lần so với việc sử dụng máy. Tuy nhiên đây lại là cách pha cà phê ngon, giữ trọn vị cà phê và đồng thời cũng mang lại nhiều cảm hứng hơn khi thưởng thức. Tùy thuộc vào kích thước loại phin mà bạn lựa chọn cách pha cho phù hợp. Hy vọng những thông tin về cách pha cà phê phin trên đây sẽ giúp bạn có được những ly cà phê thơm ngon nhất để khởi động một ngày mới!  

← 5+ cách làm cà phê bọt biển Dalgona thơm ngon Giải đáp thời điểm vàng nên uống cà phê là khi nào? →