Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Uống cà phê mỗi ngày có sao không? Những sai lầm gây hại sức khỏe

Uống cà phê là thói quen của rất nhiều người hiện nay. Nếu biết sử dụng đúng cách thì nó sẽ mang đến những tác dụng tích cực tới sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể bạn. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng, cùng tìm hiểu với Tine nhé!

Uống cà phê mỗi ngày có tác dụng gì?

Uống cà phê có lợi và hại gì chính là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy trước tiên hãy cùng Tine tìm hiểu xem cà phê sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích nào nhé!

Giúp tinh thần tỉnh táo

Vài giọt đắng của cà phê cũng có tác dụng kích thích thần kinh giúp chúng ta làm việc tỉnh táo và hiệu quả hơn. Theo đó, hoạt chất cafein có trong cà phê có tác động mạnh mẽ tới thần kinh trung ương giúp xua tan cơn buồn ngủ nhanh chóng.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Không ít bạn từng đặt câu hỏi rằng, uống cà phê phin có giảm cân không? Câu trả lời là có. Cà phê giúp tăng quá trình trao đổi chất, ngăn chặn sự hấp thu chất béo, đốt cháy nhiều calo đồng thời kìm hãm cơn thèm ăn của các bạn. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý khi lựa chọn giảm cân bằng cách sử dụng nhiều cà phê, bởi nó có thể có những tác động tiêu cực tới cơ thể.

Uống cà phê giúp giảm cân hiệu quả hơn

Uống cà phê giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc ung thư

Theo một số nghiên cứu cho thấy, uống 1 ly cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư tới 15%. Cùng với đó, một bài tổng quan nghiên cứu khác cũng cho thấy sử dụng từ 2 - 4 ly cà phê mỗi ngày cũng có tác dụng giảm thiểu nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Giảm nguy cơ đái tháo đường

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, những người uống cà phê thường xuyên sẽ giảm được 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với những người ít hoặc không uống.

Hỗ trợ sức khỏe não bộ, cải thiện trí nhớ

Cafein có trong cà phê có tác dụng như một chất dẫn truyền giúp ức chế thần kinh và giúp não bộ hưng phấn hơn.

Theo đó, cafein giúp tăng chức năng của não trong một thời gian ngắn, giúp bạn suy nghĩ nhạy bén và tỉnh táo hơn. Bên cạnh đó, nó còn thúc đẩy giải phóng các chất truyền dẫn và cải thiện tâm trạng. Đồng thời, hỗ trợ các bạn tập trung để học tập và làm việc hiệu quả.

Cà phê giúp cải thiện trí nhớ

Cà phê giúp cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Giảm nguy cơ trầm cảm

Đây hẳn là một tin tốt với những người ghiền cà phê bởi thức uống này còn có tác dụng chống lại bệnh trầm cảm. Trong cà phê có tác dụng giải phóng hai chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin. Không chỉ thế, hoạt chất cafein có trong cà phê giúp chống oxy hóa, tránh nguy cơ viêm nhiễm ở vùng não.

Ban quan tâm: Tìm hiểu về cà phê phin: Tổng hợp thông tin hữu ích nhất

Những tác dụng phụ khi uống cà phê quá nhiều

Mất ngủ

Điều đầu tiên có thể kể đến đó là tình trạng mất ngủ nếu bạn uống quá nhiều cà phê trong ngày. Bởi tác động từ lượng cafein tăng cao, khiến cho thời gian đi vào giấc ngủ kéo dài hơn, tăng tổng thời gian thức vào ban đêm. Đặc biệt, ở người lớn tuổi nó có tác động sâu sắc hơn. Trái lại, nếu lượng cafein thấp hoặc ở mức vừa phải thì khả năng tác động không cao.

Đau đầu

Có thể bạn chưa biết, với những người có thói quen uống cà phê thường xuyên nếu đột ngột cắt giảm sẽ dễ bị đau đầu. Nguyên nhân là do lưu lượng máu lên não bị thay đổi đột ngột. Bên cạnh đó, trong một ngày nếu tiêu thụ quá nhiều cà phê cũng là tác nhân gây nên tình trạng đau đầu.

ngung-uong-ca-phe-dot-ngot

Các bạn có thể bị đau đầu khi ngưng uống cà phê đột ngột.

Tiêu hóa bị ảnh hưởng

Khi uống cà phê chúng ta có thể cảm nhận được bụng mình yếu hơn, dễ mắc tiểu hoặc buồn đi nặng hơn bình thường. Lý giải cho điều này là bởi cafe có khả năng kích thích hoạt động co bóp của dạ dày khiến quá trình tiêu hóa và bài tiết trở nên nhanh hơn. Với những người nhạy cảm với cà phê thì còn có khả năng bị tiêu chảy nhẹ.

Huyết áp và nhịp tim tăng cao

Cà phê có thể làm tăng huyết áp và khiến nhịp tim của các bạn tăng cao hơn. Tuy nhiên, nếu ngưng sử dụng ngay lập tức thì tình trạng này sẽ chấm dứt. Nhưng cần lưu ý, với người có thể trạng yếu hoặc với người già việc tăng huyết áp có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng, do đó tốt nhất không nên xem nhẹ việc này.

huyet-ap-nhip-tim-cao

Huyết áp và nhịp tim có thể tăng cao khi uống cafe.

Run tay

Uống cafe bị run tay là hiện tượng phổ biến nhất ở các bạn trẻ hiện nay. Khi mà các bạn cần tìm đến cafe để có được sự tỉnh táo giúp học tập, làm việc hiệu quả. Caffeine, chất kích thích có trong cà phê không chỉ tác động tới thần kinh mà còn gây co cơ bắp và dẫn tới tình trạng run tay. Bên cạnh đó, các bạn còn có thể gặp phải tình trạng tim đập nhanh, bồn chồn, hồi hộp.

Có một điều các bạn cần lưu ý, nếu uống cafe vào bị run tay thì nó không phải là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng run tay xảy ra trước đó thì các bạn cần có kế hoạch thăm khám và điều trị kịp thời.

Ai không nên uống cà phê?

Cà phê có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống cà phê hoặc uống nhiều cà phê được. Một số đối tượng sau đây tuyệt đối không nên uống để tránh những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Người bị rối loạn giấc ngủ

Chúng ta đều biết cafein có trong cà phê có khả năng làm gián đoạn hoặc gia tăng chứng mất ngủ. Do đó, hãy hạn chế việc tiêu thụ cà phê trong khoảng 6h hoặc ít hơn 6h trước khi ngủ.

Người bị bệnh tim

Cà phê sẽ làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim nhanh chóng, gây ra những rối loạn đối với cơ quan này. Khi mắc những căn bệnh về tim, tuyệt đối không được uống để tránh bệnh nặng thêm và ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe.

Phụ nữ mang thai

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, phụ nữ có thai chỉ nên tiêu thụ dưới 200 mg cà phê. Điều này để giảm tới mức thấp nhất nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non. Bởi lượng caffeine có trong cà phê thông qua nhau thai sẽ trực tiếp đi vào thai nhi và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé. Đồng thời, nó còn kìm hãm sự phát triển của thai nhi, khiến trẻ bị nhẹ cân.

Phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ nhiều cà phê.

Phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ nhiều cà phê.

Trẻ em dưới 12 tuổi

Trẻ em độ tuổi dưới 12 tuổi không nên tiêu thụ cà phê bởi nó sẽ có những tác động không tốt đối với sức khỏe. Đầu tiên là gây ra tình trạng lo lắng, bồn chồn, tiếp đó có thể tăng nhịp tim, khó tập trung, gây ra đau bụng. Đặc biệt, với trẻ mới bắt đầu tập đi, cà phê sẽ làm trẻ giảm đi cảm giác đói bụng. Cùng với đó, với tính axit cao trong cà phê nó còn phá hủy đi men răng và gia tăng nguy cơ bị sâu răng.

Người già

Không ít người già hiện nay rất nghiện cà phê. Nhưng đây là thói quen mà người già cần bỏ. Bởi đối với người già, thể chất đã giảm sút, sức khỏe và giấc ngủ không còn đảm bảo thì việc tiêu thụ cà phê sẽ trở thành gánh nặng cho cơ thể. Đồng thời, với việc kích thích hệ thần kinh cũng làm người già không giữ được nhịp sinh hoạt như bình thường.

Người già nên tránh tiêu thụ nhiều cà phê

Người già nên tránh tiêu thụ nhiều cà phê.

Lưu ý những cách uống cà phê ngon bạn nên biết

  • Không cho quá nhiều đường, sữa vào cà phê.
  • Lựa chọn những đơn vị cung cấp cà phê chất lượng, uy tín (Sản phẩm cà phê hạt Colombia)
  • Khi bụng đói tuyệt đối không nạp cà phê vào cơ thể.
  • Không tiêu thụ quá nhiều cà phê trong một ngày.
  • Không pha cà phê với nồng độ đậm đặc.
  • Cà phê pha lâu không nên tiếp tục uống.

Nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày là hợp lý?

Mức caffeine khuyến cáo nên dùng trong ngày 300 mg. Theo đó, mỗi cốc cafe chứa khoảng 100 mg cafein. Với người khỏe mạnh bình thường, mỗi ngày nên tiêu thụ từ 1 - 2 cốc. Đặc biệt, nếu gặp các triệu chứng say cà phê, hãy lập tức cắt giảm nó.

Do đó, mỗi người chỉ nên uống dưới 3 ly cafe trong một ngày. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào cơ địa từng người mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp. Đặc biệt, tuổi tác càng lớn thì caffeine có tác động càng cao.

Thời gian uống cà phê trong ngày cũng nên giãn cách ra, mỗi lần uống cách nhau từ 3h trở lên là hợp lý.

Giãn cách thời gian uống cà phê để không gây hại cho sức khỏe.

Giãn cách thời gian uống cà phê để không gây hại cho sức khỏe.

Nên uống loại cà phê nào?

Mỗi người có một gu thưởng thức cà phê riêng nên rất khó để đưa ra chính xác một loại cà phê nào nên uống. Việt Nam được biết đến là thiên đường của cà phê, theo đó chúng tôi sẽ có một số gợi ý mang tính chất tham khảo dành cho mọi người.

  • Arabica: Giống cà phê nhẹ nhàng, thơm nồng, không đắng gắt, hậu vị chua nhẹ là những ưu điểm khiến loại cafe này được nhiều người ưa thích.
  • Robusta: Giống cà phê phổ biến nhất tại Việt Nam với hàm lượng cafein cao, hương vị đắng gắt và bùi béo rất đặc trưng.
  • Moka: Với đặc điểm khó trồng nhưng hương vị thơm ngon nổi tiếng, do đó loại cà phê này được xếp vào hàng cao cấp tại Việt Nam.
  • Culi: Đây là loại cà phê nổi bật với độ đậm đặc và mùi thơm ngào ngạt. Đặc biệt, hàm lượng cafein cũng cao một cách đáng kể.
  • Cherry: Còn có tên gọi là cà phê Mít, nó là sự tổng hòa của vị chua và mùi trái cây thoang thoảng, nhẹ nhàng.

Nên uống cà phê vào lúc nào?

  • Giữa buổi sáng

Tại sao chúng ta nên sử dụng cà phê vào khung giờ này mà không phải ngay sau khi thức giấc. Nguyên nhân là do, sau khi thức dậy tầm 30 - 45 phút nồng độ cortisol tự nhiên trong cơ thể tăng cao. Nó có tác dụng giúp cơ thể tỉnh táo, thoải mái nên chúng ta chưa cần uống cafe ở khoảng thời gian này. Thay vào đó, giữa buổi sáng hãy nạp cho cơ thể một ly cafe để duy trì sự tỉnh táo.

Một ly cà phê vào giữa buổi sáng sẽ giúp bạn cải thiện tỉnh táo hơn

Một ly cà phê vào giữa buổi sáng sẽ giúp bạn cải thiện tỉnh táo hơn.

  • Trước khi tập thể dục

Uống cà phê trước khi tập thể dục tầm 30 phút sẽ giúp tăng năng cường năng lượng và khả năng tập trung. Đồng thời, nó cũng hạn chế việc đau mỏi cơ bắp sau những bài tập nữa đấy.

  • Sau khi bị mất ngủ

Sau một đêm mất ngủ để duy trì sự tỉnh táo giúp bạn làm việc tập trung và hiệu quả vào ngày hôm sau thì một ly cafe là điều cần thiết hơn hết. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ mang tính tạm thời, chúng ta không nên lạm dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần nhé!

Không nên uống cà phê vào lúc nào?

  • Trong hoặc sau bữa ăn

Không uống cà phê quá trễ: Điều này nhằm hạn chế tình trạng mất ngủ. Đặc biệt với những ai nhạy cảm với cà phê cũng không nên tiêu thụ sau bữa trưa.

  • Khi bị ốm

Đừng nghĩ tới việc uống cà phê nếu bạn đang bị ốm nhé! Bởi nó sẽ gây ra tình trạng mất nước và khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Nghiêm trọng hơn nó còn khiến dạ dày của bạn trở nên khó chịu và dẫn tới nôn mửa.

  • Khi say rượu

Có thể bạn đang nghĩ uống cà phê khi say rượu để tỉnh táo hơn nhưng bạn sẽ phải hối hận sau đó nếu nạp cafe vào cơ thể trong lúc này đấy. Mặc dù nó có thể khiến bạn tỉnh táo hơn nhưng khả năng phán đoán vẫn giảm sút như thường.

Có hai điều cùng lúc có thể xảy ra đó là bạn có thể giảm đau đầu nhưng cũng có thể gia tăng cảm giác đau đầu do thu hẹp mạch máu và tình trạng tăng huyết áp tăng cao.

  • Khi căng thẳng

Nếu tâm trạng và tinh thần đang căng thẳng đừng tìm tới cà phê để giải tỏa. Bởi chất caffeine có những tác động tới tế bào thần kinh, gây cảm giác mệt mỏi, uể oải.

Uống cà phê có rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể chúng ta và các bạn có thể sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, những lưu ý quan trọng các bạn cần phải ghi nhớ kỹ để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé! 

>>Xem thêm: cafe pha phin, cà phê phin, cà phê rang

← Cà phê trộn là gì? Bật mí tỷ lệ pha trộn cafe ngon chuẩn vị Cà Phê Phin: Hương Vị Truyền Thống Đầy Quyến Rũ →