Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Espresso là gì? Cách pha và uống Espresso chuẩn nhất

Cafe luôn được mệnh danh là ông vua của các loại thức uống, hầu như ai cũng đã từng nếm thử qua ít nhất một lần. Hiện nay, trên thị trường không chỉ đơn thuần phục vụ những ly cà phê nguyên chất, thơm ngon và hấp dẫn mà còn đa dạng với nhiều cách chế biến khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến là cafe Espresso – thức uống được rất nhiều người ưa chuộng vì hương vị của nó vô cùng đậm đà và hấp dẫn. Bài viết dưới đây Tine Farm sẽ giải thích chi tiết hơn về  Espresso là gì? cũng như cách pha và uống Espresso chuẩn nhất, mời mọi người tham khảo ngay nhé! 

Giới thiệu về Espresso là gì?

Espresso là gì?

Espresso là gì?

Espresso là loại café được pha bằng máy, sử dụng nước nóng được nén bởi áp suất cao qua lớp bột cà phê được xay mịn.  Để tạo ra được Espresso đúng chuẩn thì yêu cầu các hạt cà phê phải nguyên chất, rang mộc, sau đó đi xay mịn và không pha tẩm bất kỳ tạp chất nào. Bên cạnh đó, nước dùng để pha Espresso phải là nước lọc  tinh khiết.

Lịch sử hình thành và phát triển của cà phê Espresso

Espresso là một loại cà phê có nguồn gốc từ nước Ý vào khoảng năm 1930  và phổ biến trong các quán bar tại Ý. Sau đó nhanh chóng lan rộng sang Tây Ban Nha, phổ biến tại Anh từ năm 1950  rồi dần dần sang các nước châu Âu và ngày nay thì Espresso đã có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới và đối tượng ưa chuộng lúc bấy giờ đó chính là giới trẻ.

Thành phần của Espresso

Thành phần của Espresso

Một tách Espresso sẽ bao gồm hai lớp cơ bản là lớp Crema và lớp Liquid:

  • Lớp Crema: Là lớp được tạo nên từ bọt CO2 cùng với một số tinh chất và dầu vốn có trong hạt cà phê. Crema sẽ bao gồm cafe và các loại dầu nhũ hoá được tìm thấy trong hạt café nên lớp này thường có vị rất đắng và khiến cho Espresso trở thành loại café đậm đà hơn nhiều loại café khác.

  • Lớp Liquid: Là phần nước cà phê phía dưới của Espresso, được tạo thành bởi các chất hoà tan, chất khí và chất không hòa tan, cho ra hương vị nồng đậm và đặc sắc của tách Espresso.

Lượng caffein mà Espresso chứa đựng là bao nhiêu?

Lượng caffein mà Espresso chứa đựng thường sẽ dao động từ 40 - 75mg/tách 30ml

Phân loại Espresso

Phân loại Espresso

Dưới đây là một số loại Espresso vẫn thường được sử dụng: 

Espresso Ristretto: Là loại cà phê rất đậm đặc với 7gr lượng bột cà phê được xay mịn để tạo ra khoảng 15-20ml nước cà phê. 

Single Espresso (Single Shot): Loại thức uống này sẽ dùng khoảng 7gr bột cà phê để tạo ra khoảng 30ml nước cà phê. Đây được xem là loại Espresso cơ bản nhất và đang được dùng rất phổ biến trong các thức uống cà phê đá xay hiện nay.

Doppio Espresso: Hay còn có tên gọi khác là Double Espresso hoặc Double Shot. Lượng cà phê tạo thành sẽ gấp 2 lần Single Espresso (60ml), đồng thời sử dụng lượng bột gấp đôi là 14gr. Và thời gian pha cà phê vẫn tương đương với Single Espresso. 

Lungo Espresso: Với lượng nước cà phê gấp 3 lần Single Espresso, nhưng khác với Doppio, Lungo lại không dùng nhiều cà phê hơn và thời gian pha cà phê cũng lâu hơn. Vậy nên Lungo Espresso dành cho ai muốn thưởng thức thức uống thanh nhạt và ít đậm đặc.

Nguyên tắc chuẩn pha Espresso

Sau đây sẽ là 4 nguyên tắc chuẩn pha Espresso mà bạn cần tham khảo nhé! 

Trộn Espresso (miscela)

Trộn espresso (miscela)

Mục đích của việc trộn Espresso chính là để tạo ra hương vị café đặc trưng. Những loại café thường dùng để trộn là cafe từ Brazil, Panama, Mexico, và Peru.

Rang Espresso

Việc Rang café Espresso là điều vô cùng quan trọng vì nó làm dậy lên hương thơm và vị vốn có của hạt cà phê, giảm vị chua và vị đắng. Do vậy, bạn cần phải rang cà phê với nhiệt độ phù hợp và khi nghe thấy tiếng nổ hạt lần thứ nhất là được.

Xay Espresso

Xay Espresso

Người ta thường sử dụng máy xay kiểu Burr để xay café Espresso. Quá trình xay cần phải diễn ra càng nhanh càng tốt để không làm giảm hương vị của café khi tiếp xúc với không khí. Thời gian xay hợp lý thường sẽ từ 23 – 28 giây.

Pha espresso (macchina)

Sau khi thực hiện đúng theo tuần tự các bước trên thì lúc này bạn đã có thể tiến hành pha café espresso. 

Đầu tiên, bạn cần cho bột cà phê vào bộ lọc porta, rồi dùng dụng cụ để nén với lực vừa phải. Tiếp theo, bạn hãy nhấn nút xả nước nóng trên máy khoảng 5 giây để ổn định nhiệt độ nước. Sau đó, bạn mới gắn bộ lọc porta lên đầu máy, sau đó đặt một cốc thủy tinh vào dưới phần vòi của bộ lọc để hứng espresso chảy xuống.

Nhấn nút để bắt đầu quá trình pha đầu tiên diễn ra. Quá trình này sẽ cho phép nước thấm đều qua khắp các miếng cà phê trước khi sử dụng nước nóng với áp suất cao.

Café sẽ bắt đầu chảy ra từ miệng vòi mấy pha, lúc này bạn cứ để café chảy cho đến khi Espresso chuyển dần sang màu nhạt.

Pha café Espresso cũng được ví như một kiểu nghệ thuật và người Barista sẽ chính là nghệ sĩ thể hiện tài năng. Không chỉ dùng để thưởng thức, Espresso còn là “nền tảng” để tạo nên nhiều loại café hấp dẫn khác như Latte, Machiato, Cappuccino, Americano… Tùy theo từng loại mà Espresso sẽ được các Barista kết thêm với sữa, chocolate, bọt sữa… theo tỷ lệ thích hợp.

Cách pha cà phê Espresso chi tiết nhất

Dụng cụ: máy xay cà phê ( chưa có bột cà phê xay sẵn),  máy pha cà phê, ly tách, khăn lau khô,…

Cách pha cà phê Espresso chi tiết nhất

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bột cà phê khoảng 7gr (Sử dụng cà phê Arabica hoặc pha trộn giữa cà phê Arabica và Robusta, cà phê bột Colombia

  • Nước sôi ở nhiệt độ thích hợp từ 88 - 92 độ C.

  • Thời gian nước sôi chảy qua bột cà phê mất khoảng 25 giây.

  • Dung tích cà phê espresso thu được vào khoảng 25ml.

  • Nhiệt độ của cà phê trong ly, tách sẽ dao động từ 64 - 70 độ C.

  • Hàm lượng caffeine khuyến nghị nên khoảng 40mg/tách, và hàm lượng chất béo khoảng 2mg/ml.

Các bước thực hiện

Bước 1: Cần làm sạch bộ lọc porta trước khi cho bột cà phê vào. Sau đó, dùng dụng cụ nén ( hay gọi là tamper) với lực vừa phải để nén cà phê.

Bước 2: Nhấn nút xả nước nóng trên máy cho ổn định nhiệt độ của nước. Sau đó, bạn gắn bộ lọc porta chứa bột cà phê vào vị trí đầu ra của nước nóng.

Bước 3: Lấy tách đặt dưới vòi của bộ lọc porta và nhấn nút xả nước nóng. Lúc này, nước nóng sẽ chảy qua và ngấm qua từng lớp bột cà phê, rồi nước cà phê bắt đầu chảy xuống tách, ly phía dưới qua vòi của bộ lọc porta.

Lúc đầu pha, cà phê sẽ có màu đen rồi chuyển sang màu nâu nhạt và dừng lại. Vậy là các bạn đã bỏ túi cho mình cách pha cà phê cực kỳ ngon.

 

Sự khác biệt giữa cafe và Espresso


 

Cà phê (pha phin) 

Espresso

Hàm lượng caffeine

80 – 150mg trên tách 250ml

40 – 75mg trên tách 30ml

Nguyên lý chiết suất cà phê

Cách thẩm thấu và nhỏ giọt

Dùng áp suất hơi nước

Thời gian chiết xuất cà phê

Từ 7- 10 phút 

Mất từ 25s-30s 

Thiết bị pha chế 

Phin nhôm

Sử dụng máy pha công nghệ cao

Hương vị và thành phẩm 

Không thơm ngon bằng Espresso
(Ly cà phê thành phẩm sẽ có màu nâu đậm, sánh đặc) 

Espresso sẽ đậm đặc và thơm ngon hơn
(Ly cà phê thành phẩm  sẽ có một lớp crema màu nâu caramel trên bề mặt) 

Cách uống

Uống nhâm nhi, thưởng thức
(ưa chuộng sự nhẹ nhàng, chậm rãi) 

Thưởng thức ngay sau khi pha xong  (ưa chuộng sự nhanh chóng và tiện lợi) 

Những lưu ý khi pha và uống Espresso

 Lưu ý khi pha  Espresso

Lưu ý khi pha  Espresso

  • Chỉ nên xay hạt cà phê khi cần sử dụng để tránh cà phê bị bay mất mùi.

  • Độ mịn bột cà phê cũng sẽ ảnh hưởng đến hương vị của espresso, nếu quá mịn sẽ khiến cho nước sôi dễ dàng thấm qua và làm cho cà phê chưa đạt đủ vị vốn có của nó, còn quá thô thì sẽ khiến cho nước nóng không thể thẩm thấu và tạo ra vị nhạt cà phê.

  • Lượng bột cà phê nên sử dụng khoảng 7gr, tối đa 10gr.

  • Áp suất nước nên đạt vào khoảng 9 bars.

  • Nhiệt độ nước đạt từ 88 - 92 độ C, có thể lên đến 95 độ C.

  • Dùng lực nén temper vừa phải (từ 15 - 20kg) để làm cho bột cà phê dính với nhau và tạo điều kiện cho nước sôi thấm đều với tốc độ đạt chuẩn nhất có thể.

  • Thời gian chiết xuất cà phê espresso từ 25 - 30 giây.

  • Lượng cà phê espresso thu được rơi vào khoảng 25 - 30ml.

Cách uống Espresso

Cách uống Espresso

Cà phê espresso tuy sở hữu hương thơm nồng nàn nhưng vẫn rất nhẹ nhàng và thanh thoát. Đặc biệt sau khi thưởng thức, vị ngọt của nó vẫn còn được lưu giữ lại ở trong khoang miệng khá lâu.

Mỗi loại cà phê đều sẽ có cách dùng khác nhau để cảm nhận đúng hương vị vốn có của nó, bạn có thể nhâm nhi và uống dạng nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích riêng. Tuy nhiên, với espresso thì khác, bạn nên uống ngay sau khi nó được pha xong. Vì nếu để ngoài không khí lạnh kèm với sự xuất hiện của oxy có trong không khí, thì cà phê espresso sẽ nhanh chóng giảm đi hương vị vốn có.

Với những thông tin đã được chúng tôi tổng hợp và cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về espresso là gì cùng với cách pha và cách uống cà phê espresso sao cho đúng cách và chuẩn nhất để cảm nhận được hết hương vị của nó nhé!  

← Macchiato là gì? Giải mã cách pha Macchiato chuẩn Ý Frappuccino Là Gì? Cách Pha Chế Frappuccino Caramel chuẩn Barista →