Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Tổng hợp 12+ kinh nghiệm mở quán Cafe thành công mà bạn cần phải biết

Kinh doanh cà phê là một trong những công việc hấp dẫn nhất, thu hút hàng triệu người dấn thân vào thị trường. Người ta ước tính đến năm 2022, doanh số thị trường đồ uống sẵn bao gồm cả các cửa hàng cà phê tăng 67% so với cùng kỳ năm trước. Mở một quán cà phê sẽ mang lại rất nhiều lợi nhuận nếu bạn có hướng đi đúng. Nếu bạn là một người yêu thích cà phê và đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây. Tine cafe sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm mở quán cafe mà bạn cần biết để thành công.

 

Kinh nghiệm mở quán cafe - Giai đoạn khởi đầu

Đầu tiên bạn cần xác định bước đi đầu tiên trong chuỗi hoạt động kinh doanh của mình. Từ kinh nghiệm mở quán cafe của những người đi trước, chúng tôi đúc kết cho bạn 3 lựa chọn cơ bản để bắt đầu kinh doanh hiệu quả. 

Kinh nghiệm mở quán cafe - Giai đoạn khởi đầu

Mua nhượng quyền thương mại

Đối với hình thức này bạn phải bỏ ra một khoản chi phí để có thể bắt đầu với mô hình kinh doanh có sẵn tại một địa điểm do nhà cung cấp nhượng quyền lựa chọn.

Hình thức nhượng quyền thương mại được nhiều người lựa chọn khi muốn mở quán cafe. Bởi vì họ sẽ có cơ hội được sở hữu thương hiệu nổi tiếng, được chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và quản lý, công thức pha chế… Nhờ vào sức ảnh hưởng của thương hiệu mà bạn dễ dàng chiếm được lòng tin của khách hàng và thu hút nhiều người đến với cửa hàng của mình hơn.

Các thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng có thể kể đến như: Trung Nguyên Coffee, Highlands Coffee, Cộng Cà phê, Milano Coffee, Gemini Coffee, Nguyên Chất Coffee & Tea,..

Mua một quán cafe hiện có

Lựa chọn thứ 2 cho bạn khi muốn kinh doanh cửa hàng cafe là đầu tư vào một tiệm cafe đang cần sang nhượng hay bán lại. Bằng cách này bạn có thể sở hữu ngay một quán cafe và bắt đầu kinh doanh với vật dụng, trang thiết bị và lượng khách hàng cũ của quán. Chỉ cần tân trang lại quán theo ý tưởng của mình, tốn ít chi phí mua sắm trang thiết bị nếu cần thiết là đã có thể bắt đầu kinh doanh rồi.

Tuy nhiên, để tìm kiếm một quán cafe đang kinh doanh có lợi nhuận, cần sang nhượng lại thực sự không hề dễ dàng.

Bắt đầu kinh doanh từ đầu

Nếu như bạn không muốn hoặc không tìm được nơi phù hợp để đầu tư vào thì cách tốt nhất dành cho bạn chính là bắt đầu kinh doanh mở quán cafe từ đầu. Việc tự mình mở tiệm cà phê đòi hỏi bạn phải có nhiều nỗ lực hơn. Nhưng nó cũng mang lại sự linh hoạt và tiềm năng tối đa hóa lợi nhuận nhất. Bạn có thể tự nghĩ ra tên thương hiệu, tự chọn loại hình quán bạn muốn và phục vụ cho đối tượng khách hàng mà bạn yêu thích.

Mỗi tùy chọn sẽ cho bạn những lợi ích và hạn chế riêng. Tuy nhiên dù bạn chọn lựa ra sao thì bạn cũng cần áp dụng các nguyên tắc cơ bản để thành công. Tiếp theo đây hãy đến với bước lập kế hoạch kinh doanh.

Lập kế hoạch kinh doanh cho quán cafe

Lập kế hoạch kinh doanh cho quán cafe

Viết kế hoạch kinh doanh là bước quan trọng nhất mà bạn phải thực hiện để bắt đầu mở quán cà phê. Có thể thấy các chuyên gia hay những người đi trước luôn khuyến khích lớp sau hoạch định rõ ràng kế hoạch kinh doanh của mình để có thể theo sát tiến độ và giải quyết vấn đề. Một kế hoạch kinh doanh tốt cần giải quyết được những vấn đề sau:

  • Doanh nghiệp của bạn là gì? Phục vụ cho ai?

  • Làm thế nào để cửa hàng của bạn sẽ có lợi nhuận?

  • Thị trường mục tiêu của bạn? (Phân tích nhân khẩu học)

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn?

  • Doanh số và dự báo doanh thu.

  • Các cột mốc và mục tiêu.

Lưu ý: Giữ cho kế hoạch kinh doanh của bạn tinh gọn và đơn giản, tốt nhất là trong một trang giấy. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định ý tưởng kinh doanh và hiểu rõ thị trường, hướng tiếp cận khách hàng và cách tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, mang lại hiệu quả nhanh hơn.

Tiết kiệm tiền cho chi phí cá nhân

Bạn cần xác định được chi phí đầu tư ban đầu khi lập kế hoạch mở quán cà phê. Tuy nhiên hãy xem xét các chi phí cá nhân cùng với chi phí cho việc kinh doanh quán cà phê phin của bạn. Theo kinh nghiệm mở quán cafe của người trước, bạn sẽ cần dự trù kinh phí trong khoảng 6 tháng.

Ví dụ: Tổng chi phí để duy trì quán mỗi tháng dự tính là 30 triệu thì bạn cần phải tiết kiệm sẵn chi phí cho 6 tháng là 180 triệu. Lý do là vì quán cà phê của bạn có khả năng sẽ không sinh lời trong khoảng 6 tháng, cho dù bạn có được doanh thu ngay từ tháng đầu tiên. 

Một lời khuyên nữa dành cho bạn là nên chọn kinh doanh quán là phụ và vẫn duy trì không việc hiện tại hoặc chọn nghỉ việc và dành toàn thời gian cho quán. Nếu xác định đầu tư 100% thời gian cho quán, bạn phải tiết kiệm sẵn chi phí sinh hoạt cá nhân trong giai đoạn đầu kinh doanh (6 tháng đầu hoặc hơn). Bên cạnh đó hãy trau dồi kiến thức về dòng tiền để biết mình cần bao nhiêu tiền mặt để duy trì quán hoạt động lâu dài.

Tìm kiếm vị trí tốt cho quán cafe

Tìm kiếm vị trí tốt cho quán cafe

Vị trí gần khu vực trung tâm

Kinh nghiệm mở quán cafe để thành công là tìm được vị trí phù hợp cho quán. Tham khảo một số tiêu chí giúp bạn tìm được mặt bằng kinh doanh phù hợp:

  • Vị trí trung tâm hoặc gần khu vực trung tâm và dễ dàng tiếp cận.

  • Nơi có lưu lượng giao thông đông đúc, mặt tiền dễ tìm.

  • Không gian đẹp phù hợp với quán cafe của bạn

Không thể phủ nhận nhiều quán cà phê đông khách vì có mặt bằng tốt. Hãy chọn vị trí mặt bằng gần đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn nhất. Ví dụ như cao ốc văn phòng, tòa nhà, công ty, trường học, siêu thị… Tuy nhiên bạn nên hiểu rằng để tìm được mặt bằng kinh doanh quán cafe đẹp và phù hợp không hề dễ dàng. Việc này đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm. Nhưng đối với kinh doanh cà phê nó hoàn toàn xứng đáng.

Vị trí có lưu lượng giao thông cao

Thực tế các vị trí trung tâm không hẳn sẽ đem lại lợi nhuận tốt nhất cho bạn. Trung tâm thương mại hay các địa điểm có lưu lượng giao thông cao thường có giá thuê cao và cạnh tranh. Bạn nên so sánh vị trí so với giá tiền thuê.

Mặt tiền là vị trí hoàn hảo cho các cửa hàng cà phê vì chúng có tầm nhìn tốt, giá thuê thường thấp hơn so với trong các trung tâm thương mại và bạn có thể thiết lập giờ hoạt động của riêng mình.

Bãi giữ xe của quán cafe

Bạn cũng cần quan tâm đến khả năng tiếp cận và bãi đỗ xe cho quán cà phê của mình. Nếu khách hàng của bạn gặp khó khăn trong việc đi đến quán cafe hoặc khó tìm chỗ đậu xe, họ có thể sẽ tìm đến nơi khác.

Vị trí lý tưởng nhất là vị trí thuận tiện, dễ nhìn thấy ở những khu phố đông đúc, có nhiều chỗ đậu xe để khách hàng dễ dàng ghé qua.

Cung cấp thức uống chất lượng

Cung cấp thức uống chất lượng

Điều quan trọng hơn hết để thu hút và giữ chân khách hàng chính là bạn phải có thức uống ngon và chất lượng. Người sành cà phê rất giỏi trong việc nhận biết đâu là cà phê ngon, đâu là cà phê dở. Nếu họ thấy cà phê của bạn không ngon, họ sẽ uống 1 lần và không bao giờ quay trở lại. Chính vì thế, bạn nên tìm hiểu gu cà phê của các khách hàng trung thành xem họ thích loại cafe nào. Robusta hay cà phê hạt Arabica, hoặc cả hai? 

Có nhiều loại cafe với các công thức pha chế khác nhau, bạn hãy chọn loại cafe phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của mình. Cập nhật xu hướng uống cafe sạch hiện nay, và chú trọng vào chất lượng hạt cà phê, không pha chế tạp chất có hại cho người tiêu dùng.

Ngoài cafe ra thì bạn cũng nên đa dạng các thức uống cho quán của mình để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đảm bảo tính độc đáo và ngon để giữ chân khách hàng.

Đặc biệt với cafe, không nên thường xuyên thay đổi nhà cung cấp nguồn hàng. Vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dẫn đến bạn bị mất khách. Hãy tìm cho mình nguồn hàng cung cấp cafe với chất lượng, được khách hàng ưa thích. Ngoài ra bạn cần tìm hiểu về thị trường cà phê Robusta.

Phong cách phục vụ khách hàng tốt nhất

Đối với bất kỳ doanh nghiệp, dịch vụ khách hàng tốt luôn là một yếu tố quan trọng, nhất là trong ngành dịch vụ ẩm thực. Hầu hết các cửa hàng cafe thành công đều có phong cách phục vụ khách hàng tuyệt vời. Ví dụ như cho nhân viên mở cửa, chào đón và cảm ơn mỗi khi khách ra vào quán, dẫn xe cho khách, giữ xe miễn phí,...

Lưu ý thời gian phục vụ món ăn, thức uống quá lâu có thể là điểm trừ trong mắt khách hàng. Hãy phục vụ thức uống trong thời gian nhanh nhất sau khi khách đặt món. Đa dạng các hình thức đặt hàng như mua tại quầy, đặt online/ app.

Tạo bầu không khí thư thái, hiện đại cho quán

Tạo bầu không khí thư thái, hiện đại cho quán

Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng hầu hết người tiêu dùng đều đồng ý sự thoải mái, quen thuộc và bầu không khí là những điểm thu hút chính đối với một quán cà phê. Nhiều người tìm đến một quán cafe chỉ họ vì thích không khí, cách bày trí, thiết kế của quán chứ không phải vì thức uống. Nói cách khác, họ muốn tìm một nơi để trải nghiệm, tìm sự thoải mái bên ngoài ngôi nhà hoặc văn phòng. 

Bầu không khí lý tưởng cho quán cafe phải sạch sẽ với nhiều ánh sáng tự nhiên, không gian và chỗ ngồi thoải mái. Sử dụng kết hợp các loại bàn và chỗ ngồi để đáp ứng nhu cầu khách hàng đơn lẻ và nhóm khách. Có một không gian sân vườn ngoài trời và nhiều cây xanh, hoa lá cũng là một điểm thu hút rất lớn mà bạn có thể áp dụng.

Cung cấp nhiều loại đồ ăn nhẹ

Tạo bầu không khí thư thái, hiện đại cho quán

Một chìa khóa thành công khác mà bạn nên nhận ra là một quán cà phê không thể tồn tại chỉ dựa vào doanh thu bán cà phê. Hầu hết các dịch vụ ăn uống thành công đều biết cách đa dạng hóa dịch vụ của mình. Khi cung cấp nhiều loại đồ ăn, thức uống sẽ giúp bạn tối ưu lợi nhuận và đa dạng nguồn doanh thu.

Cụ thể bạn có thể trưng bày một loạt các món ăn nhẹ chất lượng có thể kết hợp với cà phê tại quầy sẽ thu hút khách hàng mua thêm. Bạn cũng có thể cung cấp thêm các loại bánh nướng, bánh ngọt điển hình để tăng doanh số.

Lưu ý các món ăn nên được làm sẵn hoặc mua từ các nhà cung cấp để tránh mất nhiều thời gian đặc biệt là trong những lúc quán bận rộn. Nhưng nếu khách hàng của bạn là dân văn phòng có nhu cầu ăn uống thì quán vẫn có thể cung cấp thêm khẩu phần ăn theo yêu cầ

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Việc có chương trình khách hàng thân thiết có thể giúp bạn xây dựng tệp khách hàng trung thành. Khách hàng thường muốn được công nhận và đôi khi các phần thưởng sẽ khuyến khích họ quay lại quán.

Nhiều thương hiệu như The Coffee House đã thành công khi áp dụng chương trình tích lũy điểm cho khách hàng kích thích họ liên tục quay lại quán.

Thẻ khách hàng thân thiết giúp cải thiện lợi nhuận bằng cách:

  • Khuyến khích khách hàng đến quán thường xuyên hơn.

  • Cải thiện tỷ lệ khách hàng đến quán không thường xuyên lựa chọn cửa hàng của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

  • Khách hàng chi tiêu nhiều hơn.

Bạn có thể thiết lập chương trình khách hàng thân thiết theo nhiều cách như thẻ, tem phiếu cho mỗi lần mua hàng.

Theo dõi các con số

Để điều hành một doanh nghiệp hay cửa hàng thành công, bạn cần phải theo dõi chặt chẽ hoạt động và lợi nhuận. Phần lớn các cửa hàng cà phê thất bại là vì các lý do tài chính như đánh giá quá cao lợi nhuận, chi phí quá cao, thiếu kế hoạch tài chính, quản lý nợ kém… 

Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ cần liên tục tìm hiểu về ngành và sản phẩm, cách cạnh tranh trên thị trường. Các cửa hàng cà phê có tỷ suất lợi nhuận khoảng 10% – 15%.

Để duy trì tỷ suất lợi nhuận điều quan trọng là bạn phải quản lý chi phí và bạn phải tối đa hóa lợi nhuận, sức thu hút khác của quán cà phê. Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn dự báo lợi nhuận và xác định những vấn đề cần phải điều chỉnh.

Thuê nhân viên vừa đủ

Thuê nhân viên vừa đủ

Khi mở quán cafe đừng thuê quá nhiều người quá nhanh, nhất là trong khoảng thời gian đầu. Chỉ tuyển thêm nhân viên vào khi thực sự cần thiết và khi kinh doanh phát triển, quán đông khách hơn.

Việc thuê nhân viên đáng tin có thể sẽ khá khó khăn. Theo dõi chặt chẽ quá trình làm việc của nhân viên và đừng ngại để họ ra đi nếu làm tổn hại đến công việc kinh doanh của quán.

Trực tiếp tham gia vào việc quản lý quán

Khi điều hành một quán cà phê, chủ quán nên có mặt và tham gia vào công việc kinh doanh càng nhiều càng tốt. Điều này giúp khách hàng có cái nhìn tốt hơn với cửa hàng của bạn.

Chủ quán có mặt tại quán cũng giúp thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn. Điều này rất quan trọng khi mới bắt đầu mở quán cà phê. Nếu bạn không thể có mặt, thì cách tốt nhất là hãy tìm một quản lý giỏi cho quán .

Chú trọng vào nhóm khách mang về

Chú trọng vào nhóm khách mang về

Thực tế khách mua mang về chiếm một tỷ trọng lớn trong số khách hàng của các quán cafe. Vì vậy, chú trọng đến nhóm khách hàng này sẽ giúp quán cafe của bạn tăng nhanh doanh số. Ngoài bán hàng trực tiếp, thì các kênh online như Now, Grab Food, BAEMIN, Shopee Food,… sẽ là những kênh bán hàng hiệu quả cho quán cà phê cả bạn.

Ngoài ra quán cafe của bạn cũng cần chú trọng đến bao bì, ly sử dụng 1 lần để chiếm được cảm tình của khách hàng.

Phát triển chiến lược tiếp thị trước khi mở quán

Hãy phát triển chiến lược tiếp thị và quảng cáo cho khách hàng tiềm năng vài tháng trước khi khai trương. Bạn có thể tham khảo một cách tiếp thị với giá cả phải chăng sau:

  • Cung cấp cà phê miễn phí để đổi lấy quảng cáo tại chỗ của các doanh nghiệp địa phương khác..

  • Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội cũng như giao tiếp trực tiếp với khách hàng của bạn.

  • Tham gia sự kiện, cung cấp miễn phí các mẫu cà phê đặc sản trước buổi khai trương quán.

  • Thực hiện chiến dịch gửi thư hoặc email để gửi phiếu giảm giá cho người dân hoặc doanh nghiệp địa phương.

  • Phát tờ rơi giảm giá nước cho khu vực lân cận quán trước ngày khai trương.

  • In banner giới thiệu chương trình giảm giá vào dịp khai trương.

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ những kinh nghiệm mở quán cafe giúp bạn thành công khi kinh doanh quán cà phê. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trên con đường khởi nghiệp của mình.

← Khám phá cà phê Ecuador: Từ xuất xứ đến hương vị đặc trưng Cách làm cà phê trứng béo thơm ngon không bị tanh →