Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Cách làm cà phê trứng béo thơm ngon không bị tanh

Cà phê trứng (Egg coffee) không chỉ là thức uống làm nên nét độc đáo riêng biệt cho thủ đô Hà Nội mà còn làm rạng danh nền ẩm thực Việt. Mang hương vị thơm ngon, béo ngậy của trứng hòa quyện trong vị nồng nàn của cà phê tạo nên một loại thức uống ngon khó cưỡng. Vậy làm thế nào để có được một ly cà phê trứng ngon? Trong bài viết dưới đây Tine cafe sẽ hướng dẫn bạn cách làm cà phê trứng béo thơm mà không bị tanh. Cùng theo dõi ngay nhé!

Câu chuyện món cà phê trứng đặc trưng của người Hà Nội

Nguyên liệu chính để làm nên cà phê trứng chính là nước cốt cà phê cùng trứng đánh bông. Sự kết hợp độc đáo này đã tạo nên một món đồ uống thơm nồng béo ngậy từ trứng sau khi đánh bông nhưng lại không hề có vị tanh. Chắc chắn sẽ khiến bạn yêu thích ngay lần đầu tiên thưởng thức.

Câu chuyện món cà phê trứng đặc trưng của người Hà Nội

Cà phê trứng bắt nguồn từ một quán cà phê tại Hà Nội. Người sáng tạo ra món đồ uống độc đáo này là cụ Nguyễn Văn Giảng. Cũng chính vì thế mà khi nhắc đến cà phê trứng người ta thường nghĩ ngay đến cà phê Giảng. Theo lời của cụ Giảng, vào những năm 1950, các mặt hàng sữa tươi rất khan hiếm, nhiều người không có đủ điều kiện để thưởng thức những ly cà phê cao cấp, hạng sang.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại khách sạn Sofitel Metropole Hanoi, cụ Giảng đã nghiên cứu và cho ra đời công thức pha cà phê với lòng đỏ trứng gà được đánh bông lên như một phương án thay thế. Phần trứng gà đánh bông tạo hiệu quả giống hệt như lớp bọt sữa trong cốc Cappuccino sành điệu, nổi tiếng của Ý. Điểm đặc biệt của món cà phê Giảng này là trứng gà trước khi được đánh bông sẽ thêm vào một số nguyên liệu “bí mật” để làm dậy mùi thơm và không bị tanh.

Cho đến thời điểm hiện tại cà phê trứng đã trở thành thức uống đặc sản tại Hà Nội nổi tiếng, được rất nhiều du khách biết đến. 

Cà phê trứng Hà Nội

Một du khách đã chia sẻ như thế này: 

“Cà phê trứng là một trong những sáng tạo về cà phê tuyệt vời nhất mà tôi từng thử. Là một người yêu cà phê và đã thử qua nhiều loại cà phê khắp thế giới, chưa dòng cà phê nào gây ấn tượng đặc biệt với tôi như món này”.

Hiện nay, bạn không cần phải trực tiếp đến Hà Nội mới có thể thưởng thức được ly cà phê trứng, chỉ cần với cách làm cà phê trứng đúng chuẩn sau đây, bạn đã có được một tách cà phê với hương vị độc đáo, sang trọng bất cứ lúc nào.

Trước khi bắt tay vào pha chế, khâu chuẩn bị hết sức quan trọng. Bạn cần phải có đầy đủ nguyên liệu và dụng cụ cần thiết. Vậy đó là những gì? Cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Nguyên liệu làm cà phê trứng

Nguyên liệu làm cà phê trứng

Nguyên liệu để làm ra một lý cà phê trứng thơm ngon sẽ bao gồm:

  • 3 thìa bột cà phê 

  • 4 thìa sữa đặc

  • 2 quả trứng gà

  • 3 thìa mật ong

  • 2 thìa đường cát

  • Nước sôi

  • Bột quế/bột cacao

>>> Tìm hiểu thêm về cà phê Kenya bột, cà phê bột Kenya, cà phê Kenya hạt hay hạt cà phê Kenya

Dụng cụ pha cafe trứng

Dụng cụ pha cafe trứng

Để có thể làm cà phê trứng bạn cần chuẩn bị những dụng cụ đơn giản sau:

  • Máy đánh trứng/dụng cụ đánh trứng

  • Phin pha cà phê 

  • Tách sứ, chén sứ hoặc ly thủy tinh 

  • Thìa… 

Cách làm cà phê trứng

Sau khi đã hoàn thành khâu chuẩn bị, việc tiếp theo bạn cần làm đó làm bắt tay vào thực hiện pha chế cà phê trứng theo 4 bước sau đây:

Cách làm cà phê trứng

Bước 1: Pha cà phê phin giấy

Đầu tiên hãy tráng phin pha cà phê qua nước sôi để đảm bảo dụng cụ sạch khuẩn. Tiếp đó, cho bột cà phê (Tìm hiểu thêm về các loại cà phê Robustavào khoảng ⅓ của phin và dùng nắp gài nén nhẹ bề mặt cà phê sao cho bằng phẳng. Đặt phin pha cà phê lên nắp rồi cho từ từ 30ml nước sôi vào đợi đến khi cà phê rút hết nước. Lúc này cà phê đã nở đều, tiếp đến đặt phin lên trên tách, rót thêm nước sôi vào. Đậy nắp phin lại, đợi đến khi cà phê chiết xuất nước cốt và chảy hết xuống. Bằng phương pháp này, bạn sẽ có được những giọt cà phê ngon nhất để làm cà phê trứng đúng chuẩn Hà Nội.

Bước 2: Đánh bông kem trứng

Trong lúc đợi cà phê chiết xuất, bạn có thể tiến hành bước tiếp theo là đánh bông kem trứng. Trứng gà sau khi mua về, bạn đập trứng và tách riêng lòng đỏ với lòng trắng. Cho lòng đỏ vào tách cùng với 3 thìa mật ong và 2 thì đường cát, dùng máy đánh trứng đánh bông trứng lên cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt và có mùi thơm nhẹ. Sau đó, bạn thêm một ít rượu (15ml), 4 thìa sữa đặc vào đánh thêm khoảng 20 giây để kích vị béo và khử mùi tanh của trứng.

Bước 3: Pha cà phê trứng

Tùy vào khẩu vị của mỗi người, cà phê sau khi đã được chiết xuất xong có thể cho thêm đường hoặc sữa đặc. Tiếp đó, bạn đổ từ từ phần kem trứng vào tách cà phê, rắc một ít bột quế lên trên để trang trí. Màu nâu của bột quế nằm nổi bật trên nền vàng nhạt của trứng giúp món đồ uống này càng thêm hấp dẫn.

Bước 4: Thành phẩm

Cà phê trứng mang hương vị Hà Nội ngon nhất là khi dùng nóng. Nếu muốn thưởng thức món cà phê này lâu hơn, bạn có thể đặt tách cà phê vào một chén nước nóng. Việc này sẽ giúp giữ được nhiệt độ lý tưởng cho cà phê và trứng cũng không bị nguội và tanh.

Với cách pha cà phê như trên bạn sẽ có ngay tách cà phê với hương vị ngọt dịu cùng vị đắng đặc trưng. Bên cạnh đó, vị béo ngậy của trứng và hương thơm nồng nàn của cà phê tạo nên nét riêng biệt cho thức uống này.

Cách thưởng thức cà phê trứng

Cách thưởng thức cà phê trứng

Bạn nên uống cà phê trứng ngay khi vừa pha xong vì nó sẽ không bị tanh so với khi để nguội. Khi thưởng thức, hãy nghiêng ly cà phê để có thể uống được cả phần cà phê và kem trứng.

Nhiều người cũng thích đưa từng thìa cà phê từ dưới đáy đi qua lớp kem trứng để nhâm nhi. Cách này sẽ giúp bạn cảm nhận rõ vị thơm béo đặc biệt của thức uống hơn.

Nếu bạn là người không hảo vị đắng của cà phê thì có thể uống bớt phần kem trứng phía trên, sau đó dùng thìa khuấy đều để cà phê và kem trứng quyện lại với nhau giúp giảm đi vị đắng của cà phê.

Lưu ý khi làm cà phê trứng

Lưu ý khi làm cà phê trứng

  • Cần phải lựa chọn nguyên liệu sạch, chất lượng để đảm bảo mùi vị của thành phẩm. Tốt nhất hãy chọn mua trứng gà ta tươi, có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng loại cà phê nguyên chất để đảm bảo độ tươi của cà phê và sức khỏe của mình. Đồng thời phải bảo quản cà phê đúng cách để các hạt cafe không bị hư và vẫn giữ được vị nguyên vẹn của hạt.

  • Dựa theo công thức pha chế có thể thấy cà phê càng nóng, món cà phê trứng càng ngon. Vì vậy hãy giữ ấm cho ly cà phê bằng cách đặt nó vào chén nước nóng.

  • Khi cho rượu vào trứng, không nên đánh quá lâu vì độ nóng của cồn sẽ làm trứng bị tách lớp.

  • Ngoài phương pháp dùng rượu ra, để tránh cà phê bị tanh bạn cần đảm bảo các dụng cụ làm cà phê và trứng gà được vệ sinh sạch sẽ và khô ráo.

  • Thông thường, tỷ lệ kem trứng và cà phê trong một tách là 1:1. Tùy thuộc vào sở thích mỗi người mà có thể điều chỉnh cho phù hợp.

  • Khi thưởng thức, không nên khuấy nhiều sẽ làm cho cà phê mau nguội, trứng dễ bị tanh và khó uống.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách làm cà phê trứng thơm ngon mà không bị tanh. Chỉ trong vài phút bạn đã có ngay một ly cà phê trứng để nhâm nhi trong ngày se lạnh rồi. Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị đắng nhẹ của cà phê cùng với hương vị béo ngậy, thơm lừng của trứng gà sẽ khiến bạn mê mẩn đấy. Cách làm cà phê trứng không hề khó, nguyên liệu cũng đơn giản và dễ tìm, bạn chỉ cần lưu ý một vài vấn đề kể trên là đã có ngay một ly cà phê ngon tuyệt hảo. Chúc các bạn thành công nhé.

Xem thêm:

Cà phê Ethiopia - Nơi khởi nguồn cà phê trên thế giới

Cà phê Kenya - Hương vị cà phê khó quên

Cafe Arabica - Các đặc điểm và giá thành chi tiết

Cà phê Robusta là gì? Đặc điểm, giá thành và cách phân biệt



 

← Tổng hợp 12+ kinh nghiệm mở quán Cafe thành công mà bạn cần phải biết Cà phê chồn là gì? Cà phê chồn có giá bao nhiêu →