Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Cách làm cà phê pha AeroPress ngon chuẩn vị hơn cà phê phin

AeroPress là một dụng cụ pha chế cà phê được biết đến trên toàn thế giới bởi sự đơn giản trong cách sử dụng nhưng có thể tạo ra được ly cà phê thơm ngon chuẩn vị. Bạn có thể sử dụng AeroPress để pha cà phê ở bất cứ nơi đâu bạn muốn: Ở nhà, ở công sở, picnic hay thậm chí rừng sâu núi thẳm. Bài viết dưới đây, Tine sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AeroPress cũng như hướng dẫn đến các bạn cách pha cà phê pha AeroPress thơm ngon đậm đà vô cùng đơn giản. Hãy cùng tham khảo nhé! 

Giới thiệu về AeroPress

Giới thiệu về AeroPress

Theo một số tài liệu cung cấp, AeroPress được sánh chế bởi một nhà kỹ thuật người Mỹ kiêm giảng viên Đại học Stanford có tên là Alan Adler. Xuất phát từ nhu cầu cá nhân, do muốn sử dụng áp suất để cải thiện thời gian pha chế cà phê pha phin và giảm vị đắng mà ông đã chế tạo ra AeroPress. Bộ dụng cụ này cho thiết kế khác biệt ở nắp lọc và giấy lọc nhằm giúp cafe được chiết xuất tinh khiết, không bị lẫn cặn. Thêm vào đó, cách pha cafe bằng bình AeroPress là phương pháp pha chế thủ công nên cho linh hoạt cao. Bạn có thể dễ dàng mang đi du lịch, cắm trại ngoài trời,... để sử dụng với thiết kế vô cùng nhỏ gọn và tiện lợi. 

Bộ dụng cụ AeroPress gồm những gì?

Bộ dụng cụ AeroPress gồm những gì?

AeroPress là bộ dụng cụ dùng pha chế cà phê vô cùng gọn nhẹ và tiện lợi Nhìn qua, giống như một ống tiêm xi-lanh cho thiết kế lắp đặt từ 8 thành phần với những công dụng khác nhau. 

Điểm nổi bật của bộ dụng vụ này là tất cả các thành phần đều làm bằng nhựa nên khá nhẹ. Các bộ phận được lắp ráp theo quy tắc xếp chồng lên nhau nên vô cùng gọn gàng. Gồm có những bộ phận:

  • Plunger: Dụng cụ dùng để ấn xuống. Đây là bộ phận đi đôi với Chamber.

  • Chamber: Ống đựng cà phê đóng vai trò như piston để Plunger ấn xuống.

  • Seal: Van cao su được gắn vào Plunger nhằm tạo độ bám dính và tạo ra áp suất khi bạn ấn xuống.

  • Filter cap: Khay lọc cà phê - nơi chưa giấy lọc và gắn vào Chamber ở phía dưới.

  • Funnel: Phễu dùng để đổ cà phê bột vào trong ống đựng cà phê Chamber.

  • Filter holder: Khay đựng giấy lọc, cũng có vai trò tham gia vào việc ấn Plunger.

  • Scoop: Thìa múc cà phê có định lượng khoảng 18gram/muỗng. Chiếc thìa này có vai trò vô cùng cần thiết nếu bạn không có cân điện tử.

  • Stirrer: Dụng cụ dùng để khuấy khi rót nước vào trong Chamber. Dù không bắt buộc nhưng thông thường sẽ khuấy đều nước và bột cà phê để chiết xuất tốt hơn.

Hướng dẫn cách pha cà phê bằng AeroPress đơn giản, đậm đà

Hướng dẫn cách pha cà phê bằng AeroPress đơn giản, đậm đà

Nguyên liệu chuẩn bị

Để có được cà phê thơm ngon chuẩn vị bằng bộ dụng cụ AeroPress, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau: 

  • Cafe hạt hoặc cà phê được rang xay. (Tìm hiểu thêm về: Mua cà phê robusta)

  • Bộ dụng cụ  AeroPress (ống pha, piston, que trộn, muỗng).

  • Ấm rót nước

  • Nước sôi

  • Cân điện tử hoặc thì đong, giấy lọc, muỗng,.. 

Các bước làm cà phê pha AeroPress 

Bước 1: Bạn dùng cân điện tử hoặc thìa đong có sẵn của AeroPress để lấy khoảng 17gr – 20gr lượng cafe. 

Bước 2: Trước khi pha chế, bạn cần vệ sinh kỹ dụng cụ qua nước sôi ở 90 độ C. nhằm giúp cân bằng nhiệt độ và cho chiết xuất cafe được nhanh chóng, thơm ngon chuẩn vị hơn. Sau đó, lắp giấy lọc vào phần nắp lọc, rồi ám qua một ít nước sôi để khử mùi giấy và giúp chúng bám chặt vào thành nắp.

Bước 3: Tiếp theo, bạn hãy lắp dụng cụ lại vào nhau bằng cách lắp thẳng piston vào ống pha rồi sau đó dốc ngược lại để trên mặt bàn. Sau khi lắp xong, hãy cho cafe vào ống pha với lượng đã được chuẩn bị sẵn. 

Bước 4: Rót nước sôi ở nhiệt độ từ 80 – 90 độ C (dung lượng khoảng 50ml – 60ml) vào bình rồi ngâm cafe trong khoảng 30 giây. Sau đó, bạn rót tiếp 200ml – 250ml nước sôi đến gần miệng bình, sao cho tỷ lệ pha cafe và nước là 1:10.

Bước 5: Tiếp theo, dùng muỗng trộn khuấy đều theo chiều đồng hồ tầm 10 giây.

Bước 6: Lắp nắp lọc vào ống pha và sau đó đặt ly thủy tinh lên trên AeroPress. Tiếp theo, sử dụng phương pháp Upside down để lật ngược bình pha lại và dùng tay ấn nhẹ nhàng nhằm tạo ra áp suất cho cafe chiết xuất hết qua bộ lọc.

Và cuối cùng, bạn chỉ cần nhấn vào ống pha cho đến khi cafe chiết xuất hết là bạn đã hoàn thành xong quy trình pha chế cafe bằng bình AeroPress rồi đó!

Cách sử dụng bình AeroPress

Phương pháp truyền thống

Phương pháp truyền thống

Với phương pháp pha chế truyền thống thì yêu cầu cà phê phin cần xay mịn ở mức gần bằng Espresso, bạn có thể sử dụng dụng cụ xay tay như porlex để có thể điều chỉnh mức độ xay dễ dàng hơn. Trước khi pha chế, bạn cũng cần lưu ý làm ướt giấy lọc và khay lọc thật kỹ để làm căng bề mặt tiếp xúc, giúp cà phê và nước nóng sẽ được giữ trong ống AeroPress lâu hơn và chảy xuống dưới chậm hơn.

Trong quá trình làm cà phê pha AeroPress, bạn hãy chia làm nhiều lần rót nước. Đầu tiên hãy rót 30gr nước vào cà phê và để trong vòng 30-40 giây, sau đó rót thêm 100gr nước trong 10 giây và khuấy nhẹ lên một chút và tiếp đến, hãy rót thêm 90gr nước trong 6-8 giây trước khi cho plunger vào để ấn. 

Trong vòng 10-15 giây hoặc 20 giây, bạn cần kiểm soát quá trình ấn xuống (press) với plunger, 5-6 giây đầu, bạn có thể ấn nhanh và 6-8 giây sau cần dồn lực ấn mạnh vào vì áp suất lúc này đang tăng cao.

Phương pháp inverted

Phương pháp inverted

Với phương pháp inverted, bạn luôn phải để ý trong từng khâu pha chế, nhất là quá trình nhấn xuống. Vì khi bạn pha chế theo kiểu up size down thì cà phê sẽ nằm về phía plunger nhưng khi các bạn lật ngược AeroPress lại thì bột cà phê lại không hề chạy về phía khay lọc nhanh như bạn tưởng. Do đó, bạn cần phải nhanh tay khuấy đều và ấn thật nhanh trước khi lật AeroPress trở lại chiều ấn xuống.

Đối với phương pháp inverted, bạn cần lưu ý một số điểm sau để biết khi nào thì nên sử dụng phương pháp này:

  • Khi bạn không muốn xay cà phê quá mịn vì điều này sẽ khiến cho cà phê bị đắng hoặc có vị chua mạnh. 

  • Vì đây là phương pháp pha chế theo kiểu upside down mất nhiều thời gian nên bạn không phải sợ cà phê sẽ chiết xuất nhanh trong thời gian ngắn. 

  • Khi bắt đầu đặt cốc hoặc bình đựng lên trên thì bạn cần lật thật nhanh tức thì để tránh cà phê bị đổ ra ngoài cũng như cố gắng ấn thật nhanh ngay khi vừa lật lại.

Lãng mạng hóa cà phê pha AeroPress – thay vì tập thể thao với nó

Lãng mạng hóa cà phê pha AeroPress – thay vì tập thể thao với nó

Qua các phương pháp pha chế cà phê ở trên, có thể bạn sẽ nhận thấy AeroPress chính là sự kết hợp hài hòa giữa Pour over với full immersion và một chút pha trộn từ cách pha Espresso truyền thống trong việc sử dụng áp suất để chiết suất ra cà phê. Điều này giúp tạo ra những ly cà phê thơm ngon, đa dạng hương vị cũng như sự linh hoạt trong pha chế. Đồng thời, AeroPress đã đạt được chỗ đứng đáng kể trong làn sóng cà phê thứ ba – điều mà French Press không thể làm được.

AeroPress còn có hẳn cho mình một cuộc thi World AeroPress Championship – bắt đầu với mong muốn của Alan rằng chúng ta có thể pha chế cà phê ở nhiệt độ thấp hơn bằng một thiết bị pha cà phê AeroPress - biểu tượng của Giải vô địch thế giới riêng. Ông không suy nghĩ về phương pháp, mà chính là đi tìm giải pháp. Ông sẵn sàng lắng nghe kết quả khoa học hơn là những kỳ vọng của mình để rồi ông ấy đã làm nên những điều kỳ diệu.

Trên đây là bài viết giới thiệu về bộ dụng cụ pha chế cà phê AeroPress và hướng dẫn đến các bạn cách pha cafe thơm ngon, đậm đà bằng AeroPress. Hy vọng bài viết mang nhiều thông tin hữu ích đến bạn, giúp bạn có thể tạo ra được những ly cà phê thơm ngon, chuẩn vị khi sử dụng AeroPress để pha chế nhé. Chúc các bạn thành công! 

← Cà phê pha thủ công: Nghệ thuật trong giới cà phê Bảo quản cà phê: Bí quyết để cà phê luôn giữ trọn hương vị →