Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Cách pha cà phê pha French Press chuẩn kiểu Pháp thơm ngon

Trong thế giới cà phê, bình ép French Press không chỉ đơn giản là bộ dụng cụ pha chế phổ biến mà French Press còn là đại diện cho một phong cách pha chế cà phê thơm ngon đậm đà, mang đến nhiều trải nghiệm đặc biệt cho mọi tín đồ sành về cà phê. Bài viết dưới đây, hãy cùng Tine Cafe tìm hiểu về bình ép French Press - Dụng cụ pha chế cafe kiểu pháp có gì đặc biệt nhé! 

Lịch sử ra đời của Bình ép kiểu Pháp - French Press

Lịch sử ra đời của Bình ép kiểu Pháp - French Press

Vào năm 1852, hai nhà sáng chế người Pháp là Delforge và Mayer đã đăng ký bằng sáng chế cho Bình ép kiểu Pháp French Press - một trong những thiết bị pha chế cà phê có bộ lọc (filter) lâu đời, không có van cao su bên trong. 

Năm 1928, một phiên bản French Press hoàn chỉnh hơn đã được ra đời nhờ ý tưởng cải tiến thành bình cà phê có thể ép nhấn bộ lọc một cách linh hoạt bởi hai nhà thiết kế người Ý là Attilio Calimani và Giulio Moneta. Do đó mà bằng sáng chế về French Press đã được trao cho họ vào năm 1929.

Năm 1958, sau nhiều lần thay đổi và cải tiến thiết kế cho hợp với xu hướng tiêu dùng, nhu cầu sử dụng của khách hàng thì French Press (được thực hiện bởi Faliero Bondanini) đã được sản xuất và phân phối trên thị trường với tên gọi là  Chambord - thương hiệu thuộc công ty Martin SA ở Pháp. Năm 1965, độ nổi tiếng của French Press càng được phủ rộng hơn khi những hình ảnh về chúng được xuất hiện trực tiếp trong bộ phim The Ipcress File. Cho đến năm 1991, công ty Martin SA đã được mua lại bởi công ty sản xuất đồ gia dụng  Bodum Holding, và cũng từ đây bình ép cà phê French Press đã trở thành một trong những thiết bị pha cà phê tại nhà được ưa chuộng nhất thời bấy giờ.     

Giới thiệu dụng cụ pha cà phê French Press 

Giới thiệu dụng cụ pha cà phê French Press

Bình ép French Press là một trong những dụng cụ pha chế cà phê có hình trụ hẹp, có chất liệu làm bằng thủy tinh hoặc nhựa cứng trong suốt. Vì thế mà bình French Press cho khả năng giữ nhiệt tốt, giúp duy trì nhiệt độ của cà phê sau khi pha. Nắp của bình thường được làm từ kim loại hoặc nhựa có đi kèm một piston, được gắn chặt với bộ lọc bằng thép không oxy hóa hay lớp lưới nylon mịn. French Press cho phép người dùng có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị đậm đà và hương thơm của cà phê tươi nguyên rang. 

Ưu và nhược điểm khi lựa chọn bình pha cà phê French Press

Ưu và nhược điểm khi lựa chọn bình pha cà phê French Press

Ưu điểm của bình ép kiểu Pháp - French Press

  • Sử dụng bình ép French Press, bạn sẽ tối ưu được thời gian pha chế ra những ly cà phê thơm ngon đậm vị chỉ trong vòng 4 - 5 phút. 

  • Thiết kế bình French Press vô cùng đơn giản, tiện lợi nên bạn hoàn toàn có thể mang theo và sử dụng ở mọi lúc mọi nơi, từ nhà cho đến văn phòng, đi du lịch, picnic,... 

  • Khi sử dụng bình ép French Press bạn không mất công sức chuẩn bị giấy lọc như V6, yêu cầu kỹ thuật pha chế cầu kỳ như Espresso hay ngồi canh thời gian để chiết suất ra cà phê như Syphon. 

Nhược điểm của bình ép kiểu Pháp -  French Press

  • Do bộ lọc French Press được làm bằng lưới thép nên nếu pha chế các loại cà phê xay quá mịn vào, sẽ rất dễ bị lọt xuống dưới và gây nên tình trạng tắc nghẽn khi chiết suất cafe. Nên nhược điểm đầu tiên của French Press phải kể đến đó chính là chỉ có thể pha chế được cà phê xay thô.   

  • Tuy French Press rất dễ sử dụng và thao tác nhưng trong quá trình chiết suất, bạn lại không thể điều khiển được nhiệt độ của nước. Bạn chỉ có thể rót được một lần nước sôi vào bình rồi sau đó ngồi đợi cho đến khi hoàn thành ra ly cà phê. Chính vì điều này mà nhiệt độ cafe sẽ bị giảm dần theo thời gian, cho đến khi thu được thành phẩm thì hơi ấm lúc này chỉ còn từ  50 -  70 độ C. 

Cà phê pha French Press áp dụng phương pháp ủ nén

Cà phê pha French Press áp dụng phương pháp ủ nén

Với phương pháp này, người ta sẽ lấy một lượng cà phê xay thô đem đi ngâm ủ trong bình French Press với nhiệt độ từ 93-96°C trong một khoảng thời gian nhất định. Thời gian ủ có thể tùy theo sở thích cá nhân để điều chỉnh độ mạnh mẽ và hương vị của cà phê. Sau khi thời gian ủ kết thúc, người pha chế sẽ đẩy piston xuống dưới bình French Press một cách chậm rãi bằng một lực nén vừa đủ qua một lớp màng lọc. Vậy là chỉ mất 4 - 5 phút nhanh chóng, một ly cà phê thơm ngon đậm đà đã được chiết suất thành công rồi đó!

Hướng dẫn pha chế cà phê bằng bình French Press

Chuẩn bị nguyên liệu vật liệu

  • 20 gram cà phê nguyên chất hoặc mix theo sở thích. (có thể dùng cà phê Brazil là ngon nhất)

  • Bình pha chế French Press.

  • 200ml nước đun sôi.

  • Dụng cụ: Bình hoặc ly thủy tinh, muỗng khuấy, muỗng đong...

Tỷ lệ pha cà phê kiểu Pháp 

Tỷ lệ pha cà phê kiểu Pháp sẽ phụ thuộc vào nồng độ cafe mà bạn muốn thưởng thức. Nếu muốn ly cafe có vị dịu nhẹ - thanh chua, hãy đo tỷ lệ cafe/nước =  1/17, cà phê thông thường là 1/15 còn nếu muốn thu được những tách cafe có hương vị mạnh mẽ, nguyên chất trọn vị thì hãy pha chế theo tỷ lệ 1/12. 

Các bước pha chế cà phê French Press 

Các bước pha chế cà phê French Press

Bước 1: Đem cà phê đi xay (có thể chọn mua  hạt cafe Robusta), cà phê ở độ thô vừa phải để thu được 20 gram cà phê nguyên chất. Không nên xay nhuyễn sẽ rất dễ bị lọt qua lưới lọc và trộn lẫn vào nước khi  đẩy Piston.

Bước 2: Tráng qua bình pha chế French Press bằng nước nóng rồi cho lượng cafe sau khi xay vào bình. Tiếp theo, rót nước nóng vào bình theo tỷ lệ cà phê đã được hướng dẫn ở trên. Trước tiên, hãy rót một ít nước nóng trước để cà phê ngấm dần và nở đều. Đợi khoảng 30s rồi hãy rót tiếp phần nước còn lại. 

Bước 3: Lắp piston vào bình và nén bằng một lực nhẹ để bộ lọc được nhấn chìm dưới nước.

Bước 4: Đợi cà phê ủ trong 3 phút, rồi tiếp tục ép Piston cho đến khi phần bã cà chạm xuống đáy bình. 

Bước 5: Hoàn thành và thưởng thức. 

Hương vị cà phê

Những ly cà phê thu được khi pha chế bằng bình ủ  French Press sẽ cho hương vị thơm ngon đậm đà và mạnh mẽ hơn nhiều so với các phương pháp pha chế khác. Bên cạnh đó, do quá trình ngâm ủ và chiết suất đều ở trên bình  French Press nên hương thơm cà phê sẽ được giữ lại một cách toàn diện nhất, từ hương vị ngọt ngào của chocolate cho đến hương thảo mộc đặc biệt khó cưỡng. 

Cách pha chế khác Cách pha chế khác

Pha cà phê ủ lạnh: Ngoài những cách pha chế cà phê kể trên thì bình French Press còn có thể pha chế ra những ly cà phê thơm ngon bằng phương pháp ủ lạnh. Quy trình trình này sẽ bao gồm các bước sau:

  • Chuẩn bị cà phê: Sử dụng lượng cà phê rang như ở trên với độ thô vừa phải để đảm bảo quá trình chiết suất được diễn ra tốt nhất.  

  • Đổ nước lạnh vào bình French Press theo tỷ lệ 1:4 (1 phần cà phê: 4 phần nước) hoặc điều chỉnh tỷ lệ theo sở thích cá nhân. Đảm bảo nước che phủ và tiếp xúc hoàn toàn với cà phê.

  • Đậy nắp bình French Press và đặt vào tủ lạnh. Ủ lạnh cà phê từ 6 đến 12 giờ đồng hồ (tùy thuộc vào độ mạnh mẽ và hương vị mà bạn mong muốn). 

  • Nén cà phê: Sau quá trình ủ lạnh, nhấn piston xuống dưới để tách lớp cà phê đã ngâm từ nước. Điều này sẽ giúp loại bỏ hạt cà phê và tạo ra một ly cà phê lạnh ngon lành.

Sử dụng bình để pha trà: Ngoài được sử dụng để pha cafe thì bình French Press còn đóng vai trò là công cụ pha chế ra những tách trà thơm ngon, đậm đà với quá trình pha cũng diễn ra tương tự như khi pha cà phê. Thêm vào đó, bạn hoàn toàn có thể thể điều chỉnh được thời gian ngâm và tỷ lệ trà để thu được thành phẩm đúng theo mong muốn. Tuy nhiên, bạn cần vệ sinh thật kỹ bình French Press mỗi khi pha chế cà phê hay trà để tránh làm nhiễu hương vị và lẫn mùi vào nhau.

Một số lưu ý về cà phê pha French Press

Một số lưu ý về cà phê pha French Press

  • Để  thu được những ly cafe thơm ngon, chuẩn vị thì hãy chọn những loại cà phê rang nguyên chất có độ mịn vừa phải để tránh việc hạt cà phê bị lọt qua màng lọc hòa vào nước trong quá trình chiết.

  • Cà phê French Press nếu để lâu sẽ tiếp tục chiết suất ra hương vị đắng, vậy nên hãy uống cà phê ngay sau khi pha chế để có thể thưởng thức trọn vẹn mùi vị nhất.  

  • Khi dùng lực tay ép Piston, nếu lực đẩy xuống quá nhẹ và dễ chìm thì tức là cà phê xay quá thô. Còn ngược lại, nếu lực đẩy Piston hơi khó nhấn xuống thì có nghĩa là hạt cafe xay quá mịn. Những điều này sẽ khiến cho hương vị cafe thu được của bạn không như mong muốn ban đầu.  

  • Thời gian ngâm cà phê trong bình French Press thường từ 3-4 phút hoặc có thể điều chỉnh thời gian ngâm để tạo ra hương vị và độ mạnh mẽ phù hợp với sở thích cá nhân. Tuy nhiên, không nên để quá lâu để tránh cà phê trở nên đắng gắt. 

  • Sau mỗi lần pha chế, hãy vệ sinh dụng cụ sạch sẽ nhất là màng lọc để tránh làm ảnh hưởng đến những lần pha chế về sau. 

Trên đây là bài viết cung cấp tất tần tật thông tin về Bình ép French Press - dụng cụ pha chế cà phê mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Phương pháp pha chế cà phê bằng ép French Press tuy đơn giản nhưng có thể tạo ra được ly cà phê đậm đà, thơm ngon tuyệt vời ngay tại nhà. Vậy còn chần chừ gì mà không trải nghiệm và tự minh pha cà phê bằng bình French Press ngay từ hôm nay nào!

>> Xem thêm: review cà phê pha phin , cà phê hạt Kenya

>>> Xem thêm về cafe pha phin, cà phê pha phin, cà phê mộc pha phin, cà phê pha thủ công, cà phê pha pour over, cà phê pha french press, cà phê pha chemex, cà phê pha aeropress

>>> Tìm hiểu thêm về cà phê Kenya bột, cà phê bột Kenya, cà phê hạt Kenya, cà phê Kenya hạt hay hạt cà phê Kenya 

← Bảo quản cà phê: Bí quyết để cà phê luôn giữ trọn hương vị Cà phê pha bình Chemex - Tượng đài dụng cụ pha cà phê thủ công →