Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Phương pháp Pour Over và những kỹ thuật pha cà phê cần biết

Nếu bạn là một người yêu thích cà phê, muốn gắn bó với pha chế thì chắc chắn phải nằm lòng những phương pháp pha cà phê ngon. Có rất nhiều cách pha chế được các chuyên gia ứng dụng và sáng tạo qua nhiều thập kỷ để mang lại hương vị tuyệt vời nhất của cà phê. Trong đó, Pour Over là một trong những phương pháp pha cafe truyền thống, xuất hiện từ những năm 90, được nhiều người đam mê cafe sử dụng. Để hiểu rõ hơn Pour Over là gì, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Tine Cafe nhé!

Pour Over là gì?

Pour Over là gì?

Định nghĩa Pour Over có nghĩa là rót nước qua. Đây là kiểu pha cà phê truyền thống sử dụng phương pháp nhỏ giọt thông qua bộ lọc (giấy lọc hoặc lưới thép), một bộ phận giữ phần lọc (dripper) và bình hoặc ly tách đựng cafe. Ở Việt Nam có một bộ dụng cụ pha chế khá giống đó chính là Phin truyền thống của chúng ta.

Phương pháp Pour Over hay còn gọi là Drip xuất hiện lần đầu tiên tại Đức vào năm 1908. Cách pha chế này khá cầu kỳ, đòi hỏi nhiệt độ nước pha phải tương đối chuẩn xác. Điểm đặc biệt ở Pour Over đó là sử dụng những loại cà phê có hương vị ngon để pha. Khi pha chế bằng phương pháp này, tách cà phê của bạn sẽ giữ được hương vị nguyên bản, đậm đà, đúng như với chất lượng cà phê. Cũng chính vì thế mà việc lựa chọn cà phê sao cho phù hợp là bước rất quan trọng quyết định trực tiếp đến thành phẩm cuối cùng. Vậy lựa chọn loại cà phê nào thì phù hợp? Chúng tôi sẽ đề cập trong những phần bên dưới đây. Mời các bạn tiếp tục theo dõi.

Tại sao Pour Over được yêu thích?

Tại sao Pour Over được yêu thích?

Cà phê cũng là một loại quả, cũng chứa những loại acid tạo ra vị chua, đường tạo vị ngọt và có những hợp chất tạo ra hương hoa, hương quả,… Để lưu giữ những hương vị tuyệt vời này trong một tách cà phê, những nhà pha chế thiên tài đã tìm ra phương pháp Pour Over. Nếu bạn là một người có thói quen ăn uống khoa học, thích hoa quả tươi, thức uống không đường hoặc ít đường,… thì chắc chắn rằng bạn sẽ thích cà phê được pha theo phương pháp này. 

Một lý do khác mà nhiều người yêu cà phê thích Pour Over là vì khác với các phương pháp pha chế khác như Phin hay French Press, Pour Over sẽ giúp giữ lại toàn bộ dầu có trong cà phê ở lớp giấy lọc cùng với bã cà phê. Không chỉ thế mà một số chất không tốt, hạt mịn cũng được giữ lại. Cốc cà phê của bạn sẽ trong và đầy hương vị.

Dụng cụ cần thiết để pha cà phê Pour Over 

Dụng cụ cần thiết để pha cà phê Pour Over

Có rất nhiều lựa chọn cho dụng cụ pha chế cà phê Pour Over, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn đầu tư quá nhiều vào chúng. Hãy bắt đầu với một vài dụng cụ pha cà phê đơn giản, sau đó mới thêm nhiều dụng cụ hơn theo mong muốn của mình. Hãy cùng tìm hiểu những thiết bị cơ bản mà bạn cần để thực hiện Pour Over.

Phễu pha

V60 là loại phễu được nhiều chuyên gia yêu thích sử dụng nhất hiện nay. Giá thành của nó cũng rẻ hơn so với trước kia nhiều, chất liệu cũng đa dạng như: Nhựa, sứ, nhôm, đồng… Tùy thuộc vào chất liệu của phễu V60 mà sự tỏa nhiệt cũng sẽ có sự chênh lệch nhất định. Bạn cần phải biết sự tỏa nhiệt ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chiết xuất cà phê trong khi rót nước. Không có loại vật liệu nào tốt nhất, chỉ có kĩ năng và sự sáng tạo của người pha chế mới quyết định đến hương vị cuối cùng của cà phê Pour Over.

Gợi ý các hãng cung cấp các loại phễu được sử dụng nhiều như NoBrand, Hario, Brewista… 

Bộ lọc

Bộ lọc

Nếu bạn nghĩ bộ lọc là phần dễ lựa chọn nhất, sự thật là không. Giấy hay vải? Đã tẩy trắng hay chưa? Là những câu hỏi mà nhiều người khi lựa chọn bộ lọc trong pha chế Pour Over băn khoăn mãi. Mỗi bộ lọc sẽ được thiết kế để phù hợp với những dụng cụ khác nhau nhằm giúp chiết xuất cà phê đạt hiệu quả cao hơn. Ví dụ như: Đối với bình Chemex, sẽ sử dụng bộ lọc giấy nặng hơn 20 – 30% so với các bộ lọc khác, giúp giữ lại nhiều nhất lượng dầu có trong cà phê. Chính vì thế hãy lựa chọn bộ lọc phù hợp với dụng cụ của bạn.

Thực tế một số người cho rằng bộ lọc giấy có thể tạo ra mùi vị không mong muốn, đặc biệt khi chúng được tẩy trắng. Hãy đảm bảo rửa sạch bộ lọc của bạn trước khi sử dụng để tránh gặp phải điều này. Mặt khác bộ lọc vải thân thiện với môi trường và ít ảnh hưởng đến hương vị cà phê nên chúng được nhiều người ưa chuộng hơn.

Cân tiểu ly

Khi pha cà phê Pour Over bạn cần đặc biệt quan tâm đến tỉ lệ nước với cà phê. Và cân tiểu ly sẽ giúp bạn tạo ra những hương vị chuẩn xác tới từng miligram. Bạn có thể cân cà phê, cân lượng nước rót qua cà phê, từ đó mà tạo ra những công thức của riêng bạn. Mỗi lần pha cà phê, bạn luôn có thể dễ dàng tìm lại hương vị mà mình yêu thích nhờ sự chính xác của từng nguyên liệu. Hơn thế nữa, bạn còn có thể học hỏi và ứng dụng rất nhiều công thức khác nhau đến từ cộng đồng yêu cà phê Pour Over.

Ấm rót

Ấm rót

Một chiếc ấm cổ ngỗng sẽ giúp bạn tạo ra những tách cà phê Pour Over thơm ngon. Với thiết kế cổ ngỗng, dòng nước được rót ra nhỏ và đều giúp cà phê được chiết xuất đều, nhờ đó tránh được những lỗi pha chế mang đến vị đắng, gắt trong ly cà phê. Đối với những ai muốn pha chế tại nhà, thì chỉ cần một chiếc ấm nhỏ khoảng 600ml, một bình siêu tốc, chiếc nhiệt kế nhỏ là đã có thể pha một ly cà phê Pour Over mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào bộ dụng pha chế chuyên nghiệp.

Nên dùng cà phê nào để pha Pour Over?

Như đã nói ở trên, thì loại cà phê có ảnh hưởng rất lớn đến hương vị cuối cùng. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ pha chế, bước tiếp theo, chính là lựa chọn những loại cà phê cho phương pháp Pour Over. Dưới đây là một số yếu tố giúp bạn đánh giá chất lượng và chọn được loại cà phê phù hợp cho mình.

Nên dùng cà phê nào để pha Pour Over?

Mức độ rang của cà phê

Phương pháp Pour Over giúp làm nổi bật các hương vị và hương thơm đặc trưng của cà phê, nên bạn có thể chọn một loại cà phê rang nhạt để sử dụng. Cà phê được rang nhạt vẫn giữ được nhiều vị chua, vị ngọt cùng hương thơm của hoa quả, nhưng có chút ít vị đắng.

Tất nhiên. tùy thuộc vào sở thích của riêng mình mà bạn vẫn có thể lựa chọn những loại cà phê được rang vừa hoặc thậm chí là đậm. 

Mức độ xay của cà phê

Tốc độ chiết xuất của cà phê phụ thuộc vào kích thước sau khi xay cà phê. Quá trình pha chế cà phê Pour Over, cà phê và nước tiếp xúc với nhau trong một khoảng thời gian ngắn hơn so với phương pháp ngâm, nhưng lâu hơn so với espresso. 

Về loại cà phê, bạn có thể chọn cafe hạt Robusta hoặc Arabica.

Nếu là lần đầu Pour Over, bạn nên sử dụng cỡ xay trung bình, vì ở mức độ này cà phê có diện tích bề mặt vừa đủ để chiết xuất, không quá mịn cũng không quá thô tránh được Under-extract hoặc Over-extract. Nếu cà phê bị loãng và chua nhiều, bạn có thể điều chỉnh lại cỡ xay mịn hơn trong những lần sau. Ngược lại, nếu cà phê đắng đậm, khét và không còn giữ được nhiều hương vị nguyên chất, hãy thử xay thô hơn.

Hãy đầu tư vào một chiếc máy xay chất lượng để đảm bảo các hạt cà phê của bạn được xay đều với kích thước bằng nhau. 

Tỷ lệ pha theo phương pháp Pour Over

Tỷ lệ pha theo phương pháp Pour Over

Khi mới bắt đầu pha chế theo phương pháp này, bạn nên bắt đầu với tỉ lệ 1:16, tức là 1g cà phê với 16g nước. Đây sẽ là một khởi đầu tốt dành cho bạn khi mới làm quen với nghệ thuật pha chế cà phê này. Kết hợp với việc điều chỉnh mức độ xay và mức độ rang của hạt cà phê, bạn có thể tạo ra một công thức Pour Over của riêng mình.

Để tìm ra được hương vị cà phê của riêng mình, bạn hãy thật kiên nhẫn, bởi vì có thể bạn sẽ không thành công ngay trong những lần thử đầu tiên. Nếu cà phê loãng, bạn hãy thử thêm nhiều cà phê hơn, giữ nguyên các yếu tố khác, rồi đánh giá xem nó có ngon hơn không. Hoặc nếu thấy cà phê quá đậm, hãy giảm lượng cà phê lại. Dù bạn làm gì cũng hãy nhớ theo dõi những thay đổi đó để tái tạo lại được một công thức Pour Over Coffee hoàn hảo cho mình.

Một điều quan trọng nữa bạn cần ghi nhớ, nước chính là yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến hương vị cà phê của bạn. Vì vậy hãy sử dụng nguồn nước đã được lọc tinh khiết nhé!

Pour Over là một phương pháp phương pháp pha chế cà phê tuyệt vời. Với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trên đây, hy vọng bạn đã hiểu rõ Pour Over là gì cũng như sẽ chuẩn bị tốt để tạo ra một ly cà phê cho riêng mình.

 

← Cà phê ủ lạnh - Cold Brew là gì? Cách pha chế cà phê ủ lạnh thơm ngon 20+ dụng cụ pha cà phê thủ công trên thế giới →