Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Tìm hiểu về phương pháp và quy trình sơ chế cà phê mật ong - Honey

Sơ chế cà phê Honey là một trong những phương pháp chế biến cafe vô cùng độc đáo và đầy sáng tạo, hiện đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của tín đồ cà phê trên toàn thế giới. Bài viết dưới đây hãy cùng Tine Cafe tìm hiểu chi tiết hơn về nguồn gốc của cà phê mật ong cũng như phương pháp và quy trình sơ chế cà phê Honey ngay nhé!

Phương pháp sơ chế cà phê Honey là gì? 

Phương pháp sơ chế cà phê Honey là gì?

Sơ chế cà phê Honey là phương pháp chế biến cafe khác biệt bằng cách kết hợp giữa hai phương pháp chế biến khô và ướt để cho ra những hạt cà phê có màu vàng như mật ong, hương vị thơm ngon cùng độ ngọt đặc trưng tinh khiết. Khác với phương pháp sơ chế cà phê ướt hay khô, thường sẽ loại bỏ và làm sạch hết lớp chất nhầy trên hạt cafe thì phương pháp sơ chế cà phê Honey sẽ giữ lại một phần hoặc toàn bộ lớp chất nhầy trên bề mặt hạt rồi chuyển đến công đoạn làm khô để hạ độ ẩm xuống còn 10 - 12%. Do đó mà cà phê mật ong thường có độ ẩm cao hơn so với loại cà phê truyền thống (tìm hiểu thêm về Các loại cà phê robusta) là bởi lớp nhầy và mật còn lưu lại trên hạt. Tùy thuộc vào quá trình chế biến cụ thể mà cà phê Honey sẽ có được hương vị nhẹ nhàng thanh tao hay đậm đà nồng nàn!

Nguồn gốc của phương pháp sơ chế cà phê mật ong

Năm 1950, phương pháp sơ chế mật ong bắt đầu được đưa vào thử nghiệm tại một viện nghiên cứu ở Brazil nhằm tạo ra hương vị độc đáo khác biệt cho cà phê. Nhưng mãi đến năm 1980 thì kỹ thuật này mới được triển khai ở quy mô thương mại nhằm mục đích tạo ra chất lượng tuyệt vời cùng hương vị độc đáo cho cà phê. Sau đó, phương pháp sơ chế cà phê mật ong ngày càng nhanh chóng lan rộng từ Brazil sang các khu vực khác như Trung Mỹ, Nam Mỹ,.. và trở thành xu hướng trong ngành cà phê trên toàn thế giới vào những năm 1990. Ngày nay, phương pháp sơ chế cà phê Honey đã dần trở thành một sự lựa chọn phổ biến cho những người yêu thích cà phê và các nhà rang xay cà phê trên toàn cầu.

Ưu và nhược điểm của sơ chế cà phê mật ong

Ưu và nhược điểm của sơ chế cà phê mật ong

Ưu điểm

Cà phê mật ong cho hương vị đặc biệt và phong phú nhờ sự kết hợp hài hòa giữa độ ngọt tự nhiên cùng với hương thơm trái cây thanh mát, vị đắng nhẹ như chocolate, béo béo của caramel. Quá trình chế biến cà phê mật ong hoàn toàn không có pha trộn các chất phụ gia và hóa chất. Vì thế mà các thành phẩm thu được đạt được độ tinh khiết và tự nhiên cao.

Phương pháp sơ chế cà phê mật ong nếu được các nhà sản xuất cà phê áp dụng thành công trong việc tạo ra những sản phẩm cà phê độc đáo và khác biệt, sẽ góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của họ trong ngành cafe trên thị trường.

Nhược điểm

Quá trình sơ chế cà phê honey phức tạp hơn nhiều so với các phương pháp chế biến cà phê truyền thống và yêu cầu cao sự kiểm soát kỹ lưỡng và chính xác từ người chế biến để đảm bảo chất lượng và hương vị nhất quán cho sản phẩm cuối cùng. Công việc bảo quản cà phê mật ong sẽ gặp nhiều khó khăn nếu gặp phải điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm không khí cao sẽ gây nên tình trạng nấm mốc, ủ thối trong nhân cà phê. Do đó, việc kiểm soát độ ẩm và thời gian phơi khô là rất quan trọng.

Quy trình sơ chế cà phê honey thường sẽ mất chi phí cao hơn so với các phương pháp chế biến khác do việc sử dụng mật ong nhiều và quá trình phơi khô kéo dài. Vì vậy mà giá thành của nó cũng cao hơn và trở thành một sản phẩm cao cấp dành cho giới “sành điệu cà phê”

Quy trình sơ chế cà phê Honey

  • Bước 1: Khi thu hoạch, chỉ chọn hái những quả cà phê chín đỏ mọng trên cây vì đây là những quả cho chất lượng tốt nhất cũng như hàm lượng đường cao nhất. Sau khi thu hoạch xong cần đem đi chế biến ngay, tuyệt đối không để quá 12 tiếng! 
  • Bước 2: Lúc này, người ta sẽ đem những hạt cà phê thu hoạch được vào bể chứa nước đầy. Rồi sau đó loại bỏ những quả nổi lên, quả sâu, quả dập nát,.. không đạt yêu cầu về chất lượng. Tiếp theo là công đoạn tách vỏ, quá trình này có thể được thực hiện bằng cách phơi khô quả cà phê để vỏ dễ dàng bong ra hoặc sử dụng máy xát, máy lột vỏ để tách sạch chúng khỏi nhân cà phê. 
  • Bước 3: Tùy thuộc vào mức độ màu sắc mong muốn mà quá trình tách nhớt sẽ được thực hiện khác nhau. Để thu được màu sắc đậm nhất thì sản phẩm không nên tách nhớt, phương pháp này thường được sử dụng ủ qua đêm và không sử dụng nước để rửa hoặc sử dụng ít nước. 
  • Bước 4: Đem hạt cà phê đi phơi khô ngoài nắng bằng cách rải hạt cà phê trực tiếp trên mặt đất, trên các bàn phơi khô hoặc trên lưới để cho hạt giảm đi một phần độ ẩm. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và hương vị mong muốn thu lại được mà quá trình phơi khô có thể kéo dài từ vài ngày cho đến vài tuần. Nếu tỷ lệ nhớt càng cao thì thời gian làm khô càng lâu, đồng thời khả năng dính thành cục càng nhiều.
  • Bước 5: Sau khi hạt cà phê đã được phơi khô, chúng được mang đi xử lý để loại bỏ các tạp chất và chuẩn bị cho giai đoạn rang cà phê. 

Sự khác biệt giữa White, Yellow, Red và Black Honey

Sự khác biệt giữa White, Yellow, Red và Black Honey

Cà phê honey thường có màu sắc đa dạng, từ màu vàng nhạt đến nâu đậm, tùy thuộc vào mức độ loại bỏ lớp mủ và mật trong quá trình xử lý cũng như tỷ lệ lớp chất nhầy còn lại trên vỏ thóc ít hay nhiều. Dưới đây sẽ là sự khác biệt giữa một số loại cà phê Honey mà bạn không nên bỏ qua!

  • White Honey (mật ong trắng): Đây là loại hạt cà phê được chế biến bằng cách loại bỏ vỏ quả và chỉ giữ lại một lượng nhỏ mật ong trên bề mặt hạt chiếm khoảng 10%. Cà phê White Honey thường có hương vị ngọt nhẹ cùng hương thơm thanh tao đặc trưng. 
  • Yellow Honey (mật ong vàng): Tương tự như cà phê White Honey, loại cà phê này cũng được chế biến bằng cách loại bỏ vỏ quả nhưng giữ lại một lượng mật ong trung bình trên bề mặt hạt chiếm khoảng 25%. Cà phê Yellow Honey có hương thơm trái cây tươi tự nhiên cùng mùi vị ngọt đậm hơn so với loại mật ong trắng. 
  • Red Honey (Mật ong đỏ): Hạt cà phê Red Honey khi chế biến sẽ được giữ lại một lượng mật ong nhiều hơn, chiếm khoảng 50% trên bề mặt hạt so với Yellow Honey. Vì vậy, cà phê cho hương thơm vô cùng phong phú, hương vị ngọt ngào cùng độ axit đậm hơn so với mật ong vàng. 
  • Black Honey (Mật ong đen): So với các loại cà phê honey (cà phê mật ong) kể trên thì đây là loại cà phê được chế biến bằng cách loại bỏ vỏ quả và giữ lại lượng nhầy gần như là 100% trên bề mặt hạt. Do đó mà Cà phê Black Honey sẽ mang đến hương thơm nồng nàn nổi trội, hương vị ngọt đậm cùng axit cao khiến bạn khó lòng mà có thể cưỡng lại. 

Tại Sao Phải Sơ Chế Cà Phê mật ong đậm hơn?

Sơ chế cà phê Honey đậm hơn được thực hiện nhằm mục đích tạo ra một loại cà phê có hương vị đặc biệt và đậm đà hơn so với các loại cà phê thông thường. Đồng thời, tạo nên được sự cân bằng hương vị hấp dẫn.

Thêm vào đó, sơ chế cà phê mật ong đậm hơn còn làm tăng sự tương tác hóa học giữa các phần tử trong cà phê. Khi nhiệt độ và thời gian sơ chế được điều chỉnh, các phản ứng hóa học trong cà phê có thể sẽ tạo ra các chất phụ gia mới, góp phần vào sự đa dạng và độ phong phú của hương vị cà phê.

Cách kiểm soát quy trình sơ chế cà phê mật ong

Cách kiểm soát quy trình sơ chế cà phê mật ong

Để kiểm soát quy trình sơ chế cà phê bạn cần lưu ý:

  • Xác định quy trình sơ chế: Xác định chi tiết về quy trình sơ chế cà phê mật ong, bao gồm các bước, thời gian, tỉ lệ và yêu cầu chất lượng để đạt được hương vị như mong muốn
  • Kiểm soát quá trình sơ chế: Áp dụng các biện pháp kiểm soát chất lượng liên tục trong quá trình sơ chế cà phê mật ong, bao gồm việc theo dõi nhiệt độ, thời gian tiếp xúc,... để đảm bảo quy trình sơ chế được thực hiện chính xác.
  • Đào tạo nhân viên: Những người tham gia vào quá trình sơ chế cà phê mật ong cần được đào tạo rõ về các bước, quy định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các yêu cầu chất lượng trên từng công đoạn sơ chế .

Thêm vào đó, nên sử dụng giàn phơi cà phê trong suốt quá trình phơi sấy để kiểm soát và điều chỉnh dễ dàng được quy trình sơ chế, giúp thu được những thành phẩm sạch và chất lượng, không có lẫn mùi đất, đảm bảo độ ẩm chính xác và hứng đủ lượng nắng. 

Sơ chế cà phê Honey có ý nghĩa gì với nhà rang? 

Sơ chế cà phê mật ong được xem là phương pháp chế biến đặc biệt nhằm mang đến những sản phẩm cà phê có hương vị độc đáo, hương thơm đặc trưng và tăng độ ngọt tự nhiên so với các phương pháp chế biến truyền thống khác. Điều này có thể giúp nhà rang tăng giá trị thương hiệu và tạo điểm khác biệt trong thị trường cà phê cạnh tranh. Qua đó, thu hút được nhiều sự quan tâm và mua hàng của người tiêu dùng. 

Sử dụng phương pháp sơ chế cà phê mật ong cho phép nhà rang mở rộng danh mục sản phẩm của mình. Nhà rang có thể cung cấp cà phê mật ong là một lựa chọn độc đáo và đa dạng cho khách hàng. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận với các đối tượng khách hàng khác nhau và đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Trên đây là bài viết tổng hợp tất tần tật các thông tin về phương pháp và quy trình sơ chế cà phê Honey mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cà phê Honey - một trong những loại cà phê đặc biệt cao cấp được “giới điệu mộ cà phê” đánh giá cao cả về chất lượng lẫn hương vị độc đáo!

>>> Tìm hiểu thêm về 3 phương pháp sơ chế cà phê phổ biến hiện nay, về sơ chế cà phê natural, sơ chế cà phê washed TẠI ĐÂY

← Tìm hiểu về cà phê Arabica Khe Sanh - vùng đất Quảng Trị nổi tiếng Việt Nam Bật mí cách rang cà phê bằng chảo tiện lợi tại nhà và rang cà phê ngon bằng máy →