Tặng ngay mã giảm giá 50K khi quan tâm © Zalo OA. Áp dụng cho đơn hàng từ 300K.

Giỏ hàng

Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Thanh toán

Cà phê Brazil với chất lượng hơn cả số lượng

Cà phê Brazil không chỉ nổi tiếng với số lượng xuất khẩu hàng đầu thế giới mà còn với  hương vị mang đậm hương Tropical với vị chua nhẹ nhàng, thanh tao và hương trái cây tinh tế. Hãy để TINECAFE giới thiệu cho bạn những lý do tại sao giống cà phê Brazil lại được mệnh danh như thế.

Sơ lược về cà phê Brazil 

Lịch sử và nguồn gốc cafe Brazil

Nguồn gốc giống cà phê Brazil

Giống cà phê Brazil vốn không phải là cây trồng bản địa mà do được “lấy cắp” từ Guiana vào đầu thế kỷ 18. Dù rằng có một khởi đầu vô cùng kỳ lạ và đặc biệt đến thế, nhưng Brazil đã nhanh chóng trở thành một ông hoàng top 1 trong ngành cà phê.  Cà phê “lấy cắp” về ban đầu chỉ được trồng ở một vùng nhỏ thuộc phía Bắc nhưng về sau lan rộng ra khắp cả nước, đến tận cả Rio De Janeiro - nơi được coi là thủ phủ của Brazil dưới thời thuộc địa Bồ Đào Nha.  

Mọi chuyện bắt đầu đổi khác khi mà nhu cầu về cà phê bắt đầu tăng cao ở Hoa Kỳ và trên các lục địa châu Âu vào đầu thế kỷ 19. Đi cùng với đó là nguồn cung cà phê ở những nước khác trên thế giới bắt đầu giảm mạnh bởi bệnh rỉ lá cà phê. Chính vì thế mà nước này cùng một loạt các quốc gia khác ở Trung và Nam Mỹ nhưng tiếp thêm cơ hội để bắt đầu vươn lên trong ngành. Vào năm 1820, lượng giống cà phê Brazil đã sản xuất chiếm 30% nguồn cung cà phê của thế giới. Và đến năm 1920, con số đó đã đạt ngưỡng cao  80% tổng sản lượng toàn cầu.

Cà phê là cây trồng nông nghiệp chính ở đất nước rộng lớn này, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, dù sản lượng lớn nhưng đa phần giống cà phê Brazil lại là các loại cà phê thương mại. Hầu hết giống cà phê Brazil được trồng trên các trang trại khổng lồ, được canh tác và thu hoạch bằng máy móc tiên tiến, hiện đại để tối đa hóa sản lượng sản xuất. 

Lý do cho việc này thì có nhiều, một phần vì điều kiện thổ nhưỡng, lịch sử canh tác lâu đời của Brazil phù hợp hơn với những giống cà phê Brazil hoặc cũng có thể vì việc chuyển đổi sang trồng giống cà phê Brazil chất lượng cao gặp nhiều khó khăn. Nhưng những năm gần đây, do thị trường cà phê có quá nhiều biến động, cùng hiện tượng biến đổi khí hậu nghiêm trọng… nên việc canh tác cà phê thương mại không thể đem lại cho người dân nơi đây được một cuộc sống ổn định nữa. Chính vì điều đó mà rất nhiều người Brazil vì muốn có một cuộc sống tốt hơn đã bắt đầu nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức mới để có thể sản xuất ra được loại cà phê Specialty tuy cho số lượng ít nhưng lại có giá cao hơn. 

3 yếu tố tạo nên sự đặc biệt của giống cà phê Brazil

Điều kiện tự nhiên

Điều kiện thuận lợi

Giống cà phê Brazil được trồng ở vùng nhiệt đới có khí hậu thời tiết mát mẻ quanh năm, nắng không gắt và lượng mưa nhiều. Thêm vào đó là sự thay đổi nhiệt độ trong ngày, ngày nóng, đêm mát lạnh đã kích thích chất hóa học tự nhiên của giống cà phê Brazil là hợp chất thơm, axit hữu cơ và đường để tạo ra được hương vị hạt Brazil coffee thơm ngon, đậm đà không đâu có được. 

Ngoài ra, độ cao của địa hình cũng là yếu tố quyết định không hề nhỏ đến chất lượng giống cà phê Brazil. Phần lớn giống cà phê Brazil thơm ngon nhất đều được trồng ở nơi có địa hình cao. Điều này đã được xác thực và kiểm nghiệm trên cùng một giống cà phê Brazil và chỉ trồng cách nhau vài chục mét, khi cho chất lượng hạt brazil coffee trồng ở độ cao cao hơn ngon hơn nhiều so với cây trồng ở độ cao thấp hơn. Độ cao được cho là lý tưởng để trồng giống cà phê Brazil là từ 1300-1400m so với mực nước biển.  

Tuy nhiên vẫn có một số điều không thuận lợi, đòi hỏi sự cần mẫn và chịu khó của người dân trồng cà phê để cho ra những sản phẩm tuyệt vời. Trồng ở độ cao thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác, họ không chỉ phải làm việc với độ cao thấp hơn mức tối ưu và đất không có núi lửa mà còn phải đối mặt với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt, từ hạn hán đến băng giá. 

Các giống cà phê Brazil chất lượng

Điều kiện thuận lợi

Có hơn 20 giống cà phê Brazil khác nhau, nhưng Bourbon và Typica là hai giống cà phê Brazil phổ biến và được đánh giá cao nhất. Với sự đa dạng này, giống cà phê Brazil đáp ứng được nhiều sở thích của người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Một trong những đóng góp thú vị của nghiên cứu Brazil đối với thế giới cà phê là sự đa dạng của các giống cà phê Brazil mới. Một số giống đột biến lai, một số được trồng trong phòng thí nghiệm được thiết kế cho các điều kiện khí hậu cụ thể. Caturra, Maragogype và Mundo Novo chỉ là một vài trong số những giống cà phê Brazil mới này hiện đang được trồng trên khắp thế giới.

Cà phê ở mỗi miền sẽ cho những nét đặc trưng hương vị riêng biệt không chỉ phụ thuộc vào điều kiện canh tác mà còn là cây giống, phương pháp xử lý, sơ chế…Giống cà phê Brazil được nghiên cứu và phát triển không ngừng nhằm hướng tới giá trị chất lượng cà phê tốt hơn mỗi ngày.

Phương pháp chế biến

Đối với mỗi phương pháp chế biến khác nhau sẽ cho ra chất lượng giống cà phê Brazil khác nhau cùng với những hương vị riêng biệt.

Điều kiện thuận lợi

Hạt cà phê Brazil thường được sơ chế theo phương pháp khô, trong đó quả cà phê được phơi dưới nắng cho đến khi hạt bên trong đạt độ ẩm mong muốn. Phương pháp này giúp tạo nên hương vị đặc trưng, đầy đặn và ngọt ngào cho giống cà phê Brazil.

Chế biến khô

Đây là phương pháp làm khô khi hạt vẫn còn trong quả cà phê. Hương cà phê Brazil chế biến theo cách này sẽ ít chua, có vị ngọt tự nhiên nhưng sẽ có 2 vấn đề: Một là giống cà phê Brazil thành phẩm thường dễ lẫn cặn và đã loại bỏ đi những hợp chất tốt vốn có trong hạt. Hai là quá trình thực hiện khá phức tạp bởi thời gian sấy khô dài và khả năng lên men lại cực kỳ nhanh. Vì thế, Brazil đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền của để phát triển hệ thống sấy khô mới cùng các biện pháp nhằm ngăn chặn quá trình lên men.

Chế biến ướt

Chế biến ướt là phương pháp tương đối mới để loại bỏ các lớp vỏ bọc bao quanh hạt cà phê ở Brazil. Với cách làm này, chất lượng hạt cà phê Brazil được sạch hơn, đẹp hơn và thơm ngon hơn. So với chế biến khô thì chế biến ướt sẽ chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trên mặt bằng chung tại Brazil. 

Chế biến bán ướt

Chế biến bán ướt là quy trình mà quả cà phê ở Brazil được tách vỏ và đem phơi khô khi vẫn còn lớp dịch nhầy. Lớp dịch nhầy này trên hạt có vị ngọt giống như mật ong. Vì thế, nhiều người còn gọi đây là cách chế biến mật ong. Cách làm này đã tạo nên được những tách cà phê vừa có cả đặc điểm hương vị của cà phê chế biến khô và ướt, cho vị ngọt tự nhiên của chế biến khô, song lại mang một vài nét chua nhẹ nhàng từ chế biến ướt.

Phương pháp xử lý “bột giấy tự nhiên” là một cải tiến mới. Những giống cà phê Brazil có quả được xay nhỏ nhưng để khô mà chất nhầy của trái cây vẫn còn dính trên hạt, bỏ qua bước lên men thông thường. Điều này tạo ra vị chua giòn như cà phê đã qua chế biến nhưng cũng nặng và ngọt như hạt cà phê Brazil chế biến tự nhiên.

Hương vị đậm đà của giống cà phê Brazil

Hương vị đậm đà cà phê Brazil

Hương vị của hạt cà phê ở Brazil rất đặc biệt, chúng có thể làm bạn thay đổi quan niệm về cà phê chỉ có hương socola hoặc là vị đắng gắt. Giống cà phê của Brazil sẽ mang đậm hương Tropical với vị chua nhẹ nhàng, thanh tao và hương trái cây tinh tế. 

Đánh bại cái mác lâu đời thì giờ đây giống cà phê Brazil đã chứng minh được “chất lượng song hành cùng số lượng” của mình trên thị trường cà phê. Phải công nhận rằng giống cà phê Brazil ngày càng nâng tầm về cả hương và vị, tạo nên sự đẳng cấp vượt trội, đánh bại nhiều loại cà phê khác trên thế giới.

Cách pha chế cà phê Brazil ngon chuẩn vị

Để tận hưởng hết hương vị đặc trưng của giống cà phê Brazil, TINECAFE xin giới thiệu đến bạn một cách làm đơn giản nhưng không làm mất đi độ ngon thuần túy của cà phê. Bạn nên tuân theo một số bước cơ bản:

  • Chọn hạt cà phê tươi: Mua hạt từ giống cà phê Brazil nguyên và xay ngay trước khi pha.

  • Tỉ lệ pha chế: 1 phần cà phê cho 15-18 phần nước.

  • Nhiệt độ nước: Khoảng 90-95°C.

  • Thời gian pha chế: Phụ thuộc vào phương pháp, nhưng French Press khoảng 4 phút là tối ưu.

>> Tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về thời gian, dụng cụ, nhiệt độ bảo quản cà phê pha phin.

3. Nên mua cà phê Brazil ở đâu tại Việt Nam?

Đối với những người yêu thích cà phê Brazil tại Việt Nam, việc tìm kiếm nguồn cà phê chất lượng là rất quan trọng. Nhiều cửa hàng và quầy bán cà phê chất lượng cao tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đã nhập khẩu trực tiếp từ Brazil. Ngoài ra, các trang thương mại điện tử lớn cũng cung cấp với giá cà phê Brazil chính hãng với chất lượng đảm bảo.

Chắc hẳn qua bài viết trên, bạn đã biết được các yếu tố tạo nên được cái “chất riêng đặc biệt” chỉ có trên giống cà phê Brazil rồi đúng không nào. Mong rằng thông tin mà chúng tôi đem đến sẽ mở rộng kiến thức của bạn về giống cà phê Brazil. Khi có dịp, hãy thử trải nghiệm và cảm nhận hương vị độc đáo của giống cà phê Brazil này nhé! Tìm hiểu thêm về cà phê Arabica

 

← Cà phê Kenya: Hương Vị và Chất Lượng Cà phê Moka là gì? Có phải là giống cafe Nữ Hoàng ngon nhất? →